Thủ tướng khen 13 tỉnh, phê 14 tỉnh về an toàn giao thông

Tại công văn số 491/TTg-KTN vừa ban hành hôm 5/4, Thủ tướng Chính phủ biểu dương 13 địa phương đã giảm trên 20% số người chết vì tai nạn giao thông trong quý I/2013; đồng thời phê bình 14 tỉnh có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2012.

Thủ tướng Chính phủ phê bình 14 tỉnh có số người chết vì tai nạn giao thông tăng - Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ phê bình 14 tỉnh có số người chết vì tai nạn giao thông tăng - Ảnh minh họa

Cụ thể, 13 địa phương được Thủ tướng Chính phủ biểu dương gồm: Cà Mau, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tây Ninh, Bạc Liêu, Kon Tum, Bình Phước, Bình Định, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Hậu Giang, Kiên Giang và Tiền Giang.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng phê bình 14 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn trong quý I/2013 tăng so với cùng kỳ năm 2012, gồm: Lai Châu, Khánh Hoà, Yên Bái, Lào Cai, Hoà Bình, Đăk Lăk, Lạng Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Thuận, Sơn La và Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông các địa phương trên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

Khắc phục các điểm đen dễ gây tai nạn giao thông

Để thực hiện được mục tiêu giảm 5 - 10% tai nạn giao thông năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước mắt các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, chấn chỉnh khắc phục các yếu tố kỹ thuật, an toàn tại các điểm đen dễ gây tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tổ chức lắp đặt ngay giải phân cách cứng phân làn phương tiện tại các đoạn có đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Trưởng ban An toàn giao thông các địa phương, đặc biệt là các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, động bộ, thường xuyên, liên tục các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến quốc lộ

Các địa phương cũng cần huy động đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an xã, Thanh tra giao thông tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm soát để ngăn chặn tai nạn giao thông, đặc biệt là xe tải, xe khách.

Cảnh sát giao thông các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với lái xe chở khách, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định; trọng điểm là các tuyến quốc lộ 1, 5, 14, 18, đặc biệt khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Quảng Trị và Phú Yên đến Bình Thuận; tăng cường kiểm tra vào các thời điểm lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, thời điểm thường xẩy ra tai nạn giao thông. Tập trung xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, trọng điểm là các tuyến quốc lộ 1, 3, 5, 70, 20, 14.

Nghiêm khắc phê bình đơn vị để tai nạn giao thông tăng cao

Một trong các giải pháp quan trọng khác cần tập trung triển khai là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật trật tự an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn.

Đẩy mạnh triển khai việc ký cam kết giữa gia đình với tổ dân phố; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; tuân thủ quy định tốc độ; đã uống rượu bia không lái xe; xe mô tô, xe gắn máy không chở ba, bốn người.

Định kỳ hàng tháng, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, rà soát tình hình tai nạn giao thông, phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục; nghiêm khắc phê bình các đơn vị để tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn.

Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, hai tháng đầu năm 2013 cả nước đã xảy ra 5.636 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.973 người, bị thương 5.794 người, so với cùng kỳ 2012 giảm 746 vụ nhưng số người thiệt mạng tăng 298 người. Trong đó riêng tháng 2 tăng 169 vụ (6,11%), tăng 323 người chết (44,01%), tăng 344 người bị thương (12,64%).

Tai nạn giao thông trong tháng 3 đã giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2012. Cụ thể, so với tháng trước, số vụ giảm 34,5%; số người chết giảm 36,9%; số người bị thương giảm 29,3%. So với tháng cùng kỳ năm 2012, số vụ giảm 9,2%; số người chết giảm 13,5%; số người bị thương giảm 7,3%.

Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông trong quý I/2013 còn cao hơn so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông, như: không chấp hành các tín hiệu giao thông; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; uống bia rượu và chạy quá tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện giao thông...

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast