Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy

Những năm gần đây, Hà Tĩnh có tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, khu CN-TTCN được hình thành và đi vào hoạt động. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí gas hóa lỏng, các chất dễ cháy, nổ trên địa bàn ngày càng nhiều, nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ ngày càng tăng. Qua công tác điều tra cơ bản và phân loại, đến nay, toàn tỉnh có 1.468 cơ sở có nguy cơ về cháy nổ.

Hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10)

CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH diễn tập chữa cháy năm 2013. Ảnh: Vũ Viễn
CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH diễn tập chữa cháy năm 2013. Ảnh: Vũ Viễn

Để giảm thiểu số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn dân và cả hệ thống chính trị, trong đó một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao sự hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện công tác PCCC của mỗi người dân. Điều đó cũng đồng nghĩa với phong trào toàn dân thực hiện PCCC trên địa bàn tỉnh phải thực sự phát triển mạnh, có chiều sâu và chất lượng. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, nhiều năm qua, công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng.

Ngay sau khi Luật PCCC có hiệu lực thi hành (4/10/2001), Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) gắn với việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời thành lập BCĐ triển khai thực hiện từ tỉnh đến huyện, đơn vị, cơ sở.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; công an các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan thông tin đại chúng chủ động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong 12 năm qua, đã có 105 phóng sự, 579 tin, bài, ảnh về PCCC và gần 200 buổi tuyên truyền lưu động, tuyên truyền miệng cho hơn 20.000 lượt người và 401 lớp tập huấn với 23.766 đội viên đội PCCC cơ sở, dân phòng tham gia.

Điển hình như UBND thành phố Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh thành lập 223 đội dân phòng với 2.366 đội viên; trích ngân sách trên 100 triệu đồng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 100% đội viên dân phòng. Nhờ đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH chuyển biến rõ nét. Lực lượng này đã làm tốt công tác phòng ngừa tại cơ sở, nơi cư trú; trực tiếp cứu chữa và phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia chữa cháy hàng trăm vụ đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh phối hợp với công an các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân làm tốt công tác kiểm tra an toàn PCCC. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã kiểm tra và lập 1.218 biên bản, xử phạt hành chính nộp Kho bạc Nhà nước 151,1 triệu đồng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời xây dựng nhiều mô hình hay như: “Tổ tự quản về PCCC”, “Ngành hàng kinh doanh tự quản về PCCC”... Nhiều phong trào “Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”, nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị làm tốt được biểu dương kịp thời và nhân rộng.

Việc tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến từng tổ, bộ phận và mỗi CBCNV, các hộ kinh doanh tại các đơn vị, cơ sở được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCCC&CNCH. Nhờ đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH và củng cố các điển hình tiên tiến về PCCC đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 51 đơn vị được công nhận là điển hình tiên tiến về PCCC; 20 đơn vị điển hình tiên tiến xuất sắc.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hà Tĩnh chủ động nắm chắc tình hình, nhất là những địa bàn trọng điểm, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Luật PCCC, Quyết định 1110/QĐ-TTg và Quyết định 44/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC&CNCH; tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, công tác kiểm tra.

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với công tác chuyên môn, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH chủ động làm tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; đồng thời rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác PCCC&CNCH; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; duy trì và củng cố các điển hình tiên tiến để tiếp tục nhân rộng, trong đó đặc biệt chú trọng các điển hình tiên tiến là các phường, xã, thị trấn.

Đại tá Lương Hữu Phùng

Trưởng phòng CS PCCC&CNCH - Công an tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast