Tình hình TTATGT 6 tháng đầu năm giảm trên cả 3 tiêu chí

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Hà Tĩnh là một trong những địa phương được đánh giá cao về công tác tuyên truyền và việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ nghiêm cấm uống rượu bia trong giờ và buổi trưa các ngày làm việc.

Thực hiện Năm An toàn giao thông 2012 với chủ đề "Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và chống ùn tắc giao thông", Tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên đáng kể, tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm thiểu cả 3 tiêu chí. Từ ngày 15/12/2011 đến ngày 15/6/2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 69 người, bị thương 25 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 16 vụ (-21%), giảm 22 người chết (-23%), giảm 36 người bị thương (-59%). Để đạt được những kết quả đó, ngay từ đầu năm, công tác đảm bảo TTATGT đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể trong toàn tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt.

Lực lương CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện lưu thông quá tải.

Ảnh: Ngô Tuấn

Công tác tuyên truyền - giải pháp hàng đầu

Công tác tuyên truyền luôn được xem là giải pháp hàng đầu để đảm bảo TTATGT. Trước hết, Ban ATGT tỉnh đã triển khai tổ chức ký cam kết đảm bảo TTATGT đến tận các hộ gia đình, cán bộ, chiến sỹ, học sinh, sinh viên, đoàn viên. Đến nay, 100% huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, trường học khối phổ thông trung học, đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề đã hoàn thành việc ký cam kết. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 33 của UBND tỉnh, các Sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể , UBND các cấp đã quán triệt thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, chiến sỹ, nhất là thực hiện tốt việc nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ và buổi tra các ngày làm việc và ép người khác uống rượu bia. Qua đó đã nâng cao được ý thức của cán bộ, đảng viên về tác hại của rượu, bia đối với ATGT. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban thi đua khen thưởng tỉnh tham mưu chỉ đạo cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 04. Theo đó, từ năm 2012, 100% các cơ quan, đơn vị, trường học UBND các cấp, tổ chức đoàn thể phải đưa tiêu chí ATGT vào đánh giá, xếp loại danh hiệu thi đua hàng năm. Đặc biệt, Hội thi viết "Thanh niên Hà Tĩnh với an toàn giao thông" do Ban ATGT tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với hơn 140.000 bài dự thi. Hội thi đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tích cực tuyên truyền ATGT bằng nhiều hình thức, ngoài thực hiện dự án sửa chữa 26 biển pa nô tuyên truyền ATGT trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo hà Tĩnh tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng bài viết về chuyên đề ATGT.

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm

Cùng với công tác tuyên truyền, công tác tuần tra xử lý vi phạm cũng được coi là một giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm TTATGT có tác dụng răn đe, giáo dục nâng cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với các đối tượng thiếu ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Là lực lượng chủ lực bảo đảm TTATGT, thời gian qua, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, lập nhiều tổ công tác đặc biệt tập trung xử lý nghiêm các hành vi như: chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, xe tải chở quá khổ quá tải, xe khách không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Từ đầu năm đến nay, Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 37.577 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; ra quyết định xử phạt 35.321 trường hợp; thu nộp Kho bạc Nhà nước số tiền 10.869.175.000 đồng, tạm giữ1.942 mô tô, 60 ô tô; tước giấy phép lái xe có thời hạn 272 trường hợp; thông báo đến công an địa phương nơi cư trú đối của 525 đối tượng vi phạm. Để đảm bảo TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Công an huyện tăng cường kiểm tra ATGT trên các tuyến sông, nhất là hoạt động đảm bảo đó ngang dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội mùa xuân, thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ trực tại đập Nhà Đường phục vụ Lễ hội chùa Hương Tích, Lễ hội Đền Lê Khôi.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm sẽ là tiền đề quan trọng để các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast