Trùm “đao búa” đất Vinh và chuyên án ma túy “khủng”

(Baohatinh.vn) - Sau khi ra tù, một ông trùm khét tiếng ở TP Vinh (Nghệ An) đã cấu kết với một số đối tượng có máu mặt hình thành nên một đường dây vận chuyển số lượng ma túy lớn từ nước ngoài về Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng liên quan chặt đứt đường dây, bắt gọn ông trùm, thu 40 bánh hêrôin.

Các đối tượng (từ trái qua phải) Tuấn, Song, Dũng bị bắt trong đường dây vận chuyển 40 bánh hêrôin.
Các đối tượng (từ trái qua phải) Tuấn, Song, Dũng bị bắt trong đường dây vận chuyển 40 bánh hêrôin.

Khoảng tháng 5/2014, qua công tác trinh sát ngoại biên, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện một số đối tượng thường lén lút sang Lào mua hêrôin với số lượng lớn rồi vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về Việt Nam tiêu thụ. Thu thập qua nhiều kênh thông tin, trinh sát xác định, các đối tượng trong đường dây ma túy này là những tên tội phạm liều lĩnh, táo bạo. Mỗi chuyến, bọn chúng vận chuyển từ 20-50 bánh hêrôin và luôn mang theo “hàng nóng” để chống lại nếu bị phát hiện. Ngoài ra, chúng luôn thay đổi quy luật hoạt động, mỗi cửa khẩu biên giới, chúng không đưa “hàng” qua quá 3 lần. Nhận thấy đây là một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn và rất nguy hiểm nên lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh quyết tâm xác lập chuyên án đấu tranh mang bí số 457L.

Cùng thời gian này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cũng phát hiện một đường dây đưa ma túy vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ nên đã lập chuyên án mang bí số 639T.

Qua trao đổi nghiệp vụ giữa 2 lực lượng, BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An xác định, các đối tượng này đều nằm trong một đường dây nên lãnh đạo 2 đơn vị quyết định phối hợp đấu tranh phá án.

Theo thông tin, hồ sơ thu thập của Ban Chuyên án, danh tính tên cầm đầu đường dây được xác định là Phan Đình Tuấn (tức Tuấn “lay”, SN 1971, trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh), trùm xã hội đen ở TP Vinh. Năm 2005, Tuấn “lay” đã từng dùng súng bắn chết đối thủ và vừa mãn hạn tù từ đầu năm 2014.

Tang vật 40 bánh hê rô in
Tang vật 40 bánh hê rô in

Để có nguồn “hàng”, Tuấn “lay” liên kết với một số đối tượng người Mông, là những tên trùm ma túy dọc vùng biên giới Lào - Việt Nam. Đề phòng bị lực lượng chức năng phát hiện, Tuấn “lay” đã gửi tiền cho những đối tượng buôn bán gỗ trắc từ Lào về Việt Nam sang cho những tên trùm ma túy người Mông. Sau đó, những đối tượng người Mông sẽ vận chuyển “hàng” theo đường rừng sang sát biên giới Việt Nam rồi điện Tuấn “lay” đến nhận.

Chiều 13/7/2014, khu vực biên giới Cầu Treo trời mưa như trút. Các trinh sát nhận được thông tin Tuấn “lay” sẽ lợi dụng trời mưa để lên biên giới nhận hàng. Ban chuyên án tổ chức một cuộc họp nhanh để lên kế hoạch “cất vó”.

19h tối 13/7, Tuấn “lay” điều khiển xe ô tô 4 chỗ, chở theo đàn em là Nguyễn Hữu Song (SN 1969, trú phường Quán Bàu, TP Vinh) rời nhà, hướng về cửa khẩu Cầu Treo. Khi gần đến cửa khẩu, Tuấn cho xe rẽ về hướng bìa rừng rồi dừng lại. Một thoáng sau, Tuấn nháy đèn 3 cái thì từ trong rừng xuất hiện 2 đối tượng người Mông vác súng AK đi ra. Trong 2 đối tượng này, có một tên mang bên mình một chiếc túi xách màu đen khá lớn leo lên xe giao cho Tuấn và Song. Xong, 2 đối tượng người Mông đi vào rừng mất hút. Tuấn và Song quay xe chạy một mạch về thị trấn Xuân An.

Sau một lúc, tên Song cùng số hàng “trắng” lại thay đổi chiến thuật di chuyển đến vị trí khác bằng xe khách. Sau khi lên xe, Song quan sát khắp một lượt rồi đề nghị với hành khách ngồi sát cửa ra vào bán lại cho hắn chỗ ngồi đó với giá 1 triệu đồng để dễ bề thoát thân nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện. Mặc dù ma mãnh, nhưng Song không ngờ rằng, cùng thời gian trên, 3 cán bộ, chiến sĩ trong ban chuyên án đóng vai những người lao động cũng đón chiếc xe khách này để theo sát mọi di chuyển của hắn. Ngoài ra, Ban chuyên án cũng đã bố trí 4 xe ô tô thay nhau bám đuôi chiếc xe khách. “Suốt chặng đường 1.100 cây số, từ Hà Tĩnh đi TP Hồ Chí Minh, mọi di biến động của đối tượng và số hàng “trắng” luôn nằm trong tầm kiểm soát của 3 cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án” - một chỉ huy trong Ban chuyên án kể lại.

Kế hoạch bắt Tuấn “lay” và Song diễn ra cùng lúc, đề phòng Tuấn “lay” thấy động làm liều.

Mọi sắp đặt như dự tính, lệnh phá án được phát ra. Đề phòng Nguyễn Hữu Song có mang theo lựu đạn chống cự làm thương vong các hành khách trên xe, Ban chuyên án phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt Song. Lúc 0h15’ ngày 15/7/2014, khi chiếc xe khách vừa đến địa phận xã Lợi Hải (thuộc huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận), chiếc xe khách đã bị dừng lại để kiểm tra. Khi xe vừa dừng, lực lượng phá án nội ứng ngoại hợp nhanh chóng khống chế bắt Nguyễn Hữu Song khiến hắn không kịp trở tay. Khám xét hành lý của hắn, lực lượng chức năng đã thu giữ 40 bánh hêrôin. Khám xét nhà của Song ở khối 5, phường Quán Bàu, lực lượng chức năng thu giữ 2 điện thoại di động và 2.000 USD.

Cùng thời gian trên, Tuấn “lay” và một số đàn em trong lúc đi ăn khuya trên đường Phan Chu Trinh (TP Vinh) cũng bị các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 1 xe ôtô Mazda CX5, 2 khẩu súng, 17 viên đạn. Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng chức năng thu giữ thêm 1 quả lựu đạn, hơn 100 viên đạn, 200 triệu đồng, 10.000 USD và 1 xe ô tô

Fortuner. Tại cơ quan điều tra, bước đầu, bọn chúng khai nhận đã vận chuyển trót lọt một chuyến “hàng” trước đó với số lượng 30 bánh hêrôin.

Từ lời khai của các đối tượng, cùng ngày, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Quang Anh Dũng (SN 1966, trú phường 3, quận 3, TP Hồ Chí Minh), một mắt xích quan trọng chịu trách nhiệm phân phối “hàng” ở TP Hồ Chí Minh. Dũng cũng là một đệ tử của Tuấn “lay”.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trên, Ban chuyên án đã được Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Hồ Đức Phớc gửi thư khen ngợi; Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã quyết định thưởng nóng cho lực lượng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Hà Tĩnh và lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast