Trung tâm thương mại chợ Hội chủ động phòng chống cháy nổ

(Baohatinh.vn) - Với BQL, tiểu thương buôn bán tại các khu vực chợ trung tâm thì nỗi lo cháy nổ luôn thường trực, nhất là vào những ngày nắng nóng. Nỗi lo này từng bước được hóa giải bằng việc chủ động các hoạt động phòng chống cháy nổ ở Trung tâm thương mại chợ Hội - nơi tập trung số lượng lớn tiểu thương tham gia buôn bán ở trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên.

Các thiết bị chữa cháy được bố trí trước cửa hàng giúp người dân yên tâm kinh doanh.

Các thiết bị chữa cháy được bố trí trước cửa hàng giúp người dân yên tâm kinh doanh.

Đến thời điểm này, Trung tâm thương mại chợ Hội thu hút 102 hộ kinh doanh trong đình chính, 250 hộ kinh doanh tại khu vực chợ công nghiệp, 37 hộ kinh doanh ngoài chợ. Dạo một vòng quanh chợ, theo quan sát của chúng tôi thì tại khu vực đình chính, các tiểu thương chủ yếu buôn bán các mặt hàng quen thuộc như vải, quần áo, giày dép, thiết bị, bàn ghế gỗ... Đây là những mặt hàng có giá trị, dễ bị cháy, các cửa hàng lại nằm liền kề nhau nên chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ như chập điện thì nguy cơ cháy lớn là rất đáng lo ngại.

Ông Hoàng Văn Lực - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Công thương Miền Trung, Trưởng BQL Trung tâm thương mại chợ Hội chia sẻ: “Điều đáng lo ngại nhất trong công tác phòng chống cháy nổ chính là đa phần các tiểu thương ở chợ mới ý thức chưa cao trong việc chủ động các phương án phòng chống. Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, BQL chợ đã tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm về quy định sử dụng điện, không hút thuốc lá, thắp hương tại ki-ốt của mình. Đối với các trường hợp không chấp hành đúng quy định, chúng tôi lập biên bản và xử phạt 500 ngàn đồng”.

Ông Lực cho biết thêm, ngoài công tác tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, BQL chợ cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh (PC 66) tổ chức tập huấn cho các nhân viên đội bảo vệ. Bên cạnh đó, chợ cũng trang bị nhiều phương tiện chữa cháy tại chỗ hiện đại như 1 máy bơm điện Pentax 37 kW, 9 họng nước vách tường, 4 họng nước ngoài được bố trí với khoảng cách gần trong khu vực đình chợ, hơn 80 bình xịt, 38 cuộn vòi D66 và D51, 19 lăng D13 và D16, 2 bể nước ngầm dự trữ 1.000 m3. Đặc biệt, nhằm bảo vệ tất cả tài sản, tránh các rủi ro khách quan, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển Công thương Miền Trung cũng đã bỏ ra hơn 1,2 tỷ đồng để mua bảo hiểm cho Trung tâm thương mại chợ Hội.

Anh Trần Văn Lý - tiểu thương buôn bán mặt hàng quần áo tại chợ Hội cho biết: “Khi còn buôn bán ở chợ cũ, chúng tôi không lúc nào ngủ yên vì nỗi lo cháy chợ, mất mát hàng hóa do an ninh lỏng lẻo và cũng không dám đầu tư nhiều. Từ khi có chợ mới, không những ki-ốt sạch sẽ, rộng rãi mà các thiết bị chữa cháy được bố trí quanh chợ nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. Từ đó, gia đình mạnh dạn bỏ vốn kinh doanh, số lượng hàng hóa bán ra cũng tăng gấp 3, 4 lần so với trước”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast