Trưởng công an xã tiếp tay cho đối tượng truy nã chạy trốn

Đối tượng Lê Quốc Lợi (sinh năm 1982) quê ở xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh) bị công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) truy nã vừa bị lực lượng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an Hà Tĩnh) bắt giữ. Điều đáng nói, trong quá trình trốn chạy truy nã, Lê Quốc Lợi đã có sự tiếp sức của Trưởng Công an xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh) Nguyễn Thế Quyền.

Ngày phạm tội của Lê Quốc Lợi diễn ra vào thời điểm cuối năm 2008. Đối tượng Lợi cùng Đặng Bá Công quê ở tỉnh Nghệ An trộm một chiếc xe máy ở thác Prenn nằm dưới đèo Prenn thuộc địa phận thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Khi đang tìm cách tẩu tán, tiêu thụ tài sản vừa trộm được thì Lợi và Công bị công an bắt giữ. Sau đó, cả 2 đối tượng được tại ngoại, Lợi đã tìm cách bỏ trốn. Ngày 13 tháng 5 năm 2009, Công an huyện Đức Trọng đã ra Quyết định truy nã số 75 đối với Lê Quôc Lợi.

Đối tượng Lê Quốc Lợi tại PC52 Lệnh truy nã của công an huyện Đức Trọng đối với Lê Quốc Lợi Đối tượng Lê Quốc Lợi tại PC52 Lệnh truy nã của công an huyện Đức Trọng đối với Lê Quốc Lợi
Đối tượng Lê Quốc Lợi tại PC52 Lệnh truy nã của công an huyện Đức Trọng đối với Lê Quốc Lợi

Trong quá trình chạy trốn sự truy tìm của Công an huyện Đức Trọng, Lợi đã “dạt” nhiều nơi ở các tỉnh Miềm Nam và có thời gian trở về quê ở xã Kỳ Tiến ẩn nấp. Ngày 13/2/2012, với sự tiếp sức của Trưởng Công an xã Kỳ Tiến Nguyễn Thế Quyền, đối tượng Lê Quốc Lợi đã nhập hộ khẩu vào nhà ông Đinh Văn Huyền (sinh năm 1933, nay đã mất) ở thôn Minh Tiến ở xã Kỳ Tiến, với cái tên mới là Trần Xuân Lợi (sinh ngày 15 tháng 2 năm 1982). Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Đinh Văn Huyền là ông cậu của Lợi; và lúc nhỏ Lợi cũng có thời gian ở với ông Huyền.

Sau khi nhập được hộ khẩu, Trần Xuân Lợi đã đường đường chính chính đến Công an làm chứng minh nhân dân và trở thành một con người mới, không có một quá khứ phạm tội hay tỳ vết gì. Với họ tên mới, chứng minh nhân dân hợp pháp, Lợi đã vào xã Tà Rụt huyện ĐaKrong (Quảng Trị) làm ăn, sinh sống. Tại nơi ở mới, Trần Xuân Lợi đã làm quen và lấy Hồ Thị Diềng (ở xã Tà Rụt) làm vợ và nay đã có một cháu nhỏ.

Đến ngày 14/12/2012, Trần Xuân Lợi lại về quê ở xã Kỳ Tiến, cắt hộ khẩu vào nhập vào xã Tà Rụt. Và Trưởng Công an xã Kỳ Tiến Nguyễn Thế Quyền lại tiếp tục làm thủ tục cho Lợi cắt khẩu vào nhập vào nơi ở mới. Đến đây, Lợi có vợ con, gia đình, lý lịch rõ ràng, hợp pháp… xem như một cuộc “lột xác” hoàn hảo.

Tuy nhiên “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, mọi hành động, bước đi của Lê Quốc Lợi không lọt qua con mắt của lực lượng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52). Một cán bộ PC52 tham gia phá án trong vụ Lê Quốc Lợi chia sẻ: “Lợi đã thay họ, đổi chỗ ở vào một nơi vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc tiểu số nên việc đi lại, xác minh rất khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm, chúng tôi đã kiên trì xác minh, theo dõi và bắt đối tượng Lê Quốc Lợi để xử lý trước pháp luật”.

Còn nói về việc nhập khẩu cho Lê Quốc Lợi vào gia đình ông Đinh Văn Huyền, với cái tên mới là Trần Xuân Lợi, Trưởng Công an xã Kỳ Tiến Nguyễn Thế Quyền thừa nhận: “Khi ông Huyền đưa Lợi đến Công an xã Kỳ Tiến xin nhập khẩu vào gia đình nhưng không có giấy tờ gì cả. Việc linh động để nhập khẩu cho Lợi vào địa chỉ mới là việc làm sai nguyên tắc, thủ tục, qui định của Luật Cư trú”.

Việc làm tùy tiện, bất chấp luật pháp của Trưởng công an xã Kỳ Tiến làm cho một đối tượng truy nã “lột xác” đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an truy nã tội phạm trong việc truy tìm, xác minh đối tượng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ động cơ, và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với Trưởng Công an xã Kỳ Tiến Nguyễn Thế Quyền trong việc đã nhập, cắt hộ khẩu để cho đối tượng Lê Quốc Lợi trốn thoát trong một thời gian dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast