Truy tố nữ Giám đốc chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng

Nguyễn Thị Hợi (tức “Vân”), SN 1983, trú tại xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên là lao động tự do. Trong quá trình sinh sống ở TP Hà Nội, Hợi thành lập công ty tư nhân nhưng hoạt động ngành nghề không đúng theo giấy đăng ký kinh doanh.

Từ đó, Hợi đã lừa đảo chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng của người lao động qua hình thức lừa xuất khẩu lao động. Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Hợi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015) và chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội để đưa ra xét xử.

Truy tố nữ Giám đốc chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng

Bị can Nguyễn Thị Hợi.

Theo cáo trạng, năm 2017, Hợi làm cộng tác viên cho Chi nhánh Công ty cổ phần Hợp tác quốc tế Việt Nhật tại Hà Nội (viết tắt là Công ty Việt Nhật). Theo giấy đăng ký kinh doanh, Công ty Việt Nhật có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn kinh doanh, tháng 4-2018 công ty này đã thông báo dừng hoạt động.

Trong thời gian làm cộng tác viên với Chi nhánh Công ty Việt Nhật tại Hà Nội, Hợi không được công ty ký hợp đồng lao động và không có chức năng nhận tiền của người lao động, nhưng tự giới thiệu với mọi người, mình là Giám đốc đối ngoại hoặc Giám đốc Chi nhánh Công ty Việt Nhật nên có khả năng làm thủ tục đưa mọi người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Để mọi người tin tưởng, Hợi đưa ra tiêu chuẩn tuyển người làm việc ở Nhật Bản cụ thể, kèm theo đơn hàng làm việc tại khách sạn có thời hạn 3 năm với mức lương tuỳ theo vị trí làm việc, từ 32 triệu đồng đến 36 triệu đồng một tháng. Đổi lại, mỗi người lao động phải chi phí từ 6.000 USD đến 6.500 USD. Hợi hứa hẹn, sau khi học tiếng Nhật từ 6 đến 8 tháng, người lao động sẽ được xuất cảnh.

Thông qua một số người môi giới, Hợi và họ thống nhất, sẽ thu từ 7.000 USD đến 7.500 USD một người. Số tiền thu vượt mức Hợi đưa ra, Hợi sẽ trả công cho người môi giới giúp mình. Một số người môi giới sau đi đưa khách đến và nộp tiền cho Hợi, nhưng đến hẹn họ không đi xuất khẩu lao động được và Hợi cũng không hoàn trả tiền cho họ.

Quá trình điều tra, những người môi giới này không biết việc họ bị Hợi lừa và tự nguyện nộp lại số tiền hưởng lợi trái pháp luật nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, để tiếp tục tạo dựng niềm tin với người lao động, tháng 5-2018, Hợi thành lập Công ty TNHH AC Foods Hà Linh (viết tắt là Công ty Hà Linh), trụ ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Dù Công ty Hà Linh không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động, nhưng Hợi vẫn nói dối với mọi người rằng, công ty của mình có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động.

Nhằm tạo niềm tin với người lao động, Hợi khẳng định, Công ty Hà Linh đang có đơn hàng đi làm ở nhà hàng thực phẩm tại Nhật Bản. Tuỳ theo vị trí làm việc mà người lao động được hưởng mức lương từ 30 triệu đến 32 triệu đồng một tháng.

Thời gian người lao động làm việc kéo dài đến 15 tháng, trong thời gian đó sẽ được về nước một lần. Người lao động có nhu cầu đi lao động theo đơn hàng này phải chi phí 2.500 USD một người. Hợi cam kết, trong thời gian 3 tuần kể từ khi nộp tiền, người lao động sẽ được xuất cảnh. Tuy nhiên sau khi nhận tiền của người lao động, Hợi không đưa được ai đi xuất khẩu lao động và cũng không hoàn trả tiền cho họ.

Cáo trạng xác định, với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 7-2017 đến tháng 9-2018, Hợi đã lừa đảo chiếm đoạt của 22 bị hại với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Khi người lao động làm đơn tố cáo thì Hợi bỏ trốn. Tháng 8-2019, Hợi bị bắt theo lệnh truy nã. Trong quá trình điều tra, Hợi mới hoàn trả được gần 800 triệu đồng.

Liên quan đến hành vi phạm tội của Hợi còn một số người có vai trò giúp sức như: Giới thiệu người lao động đến gặp và nộp tiền cho Hợi, qua đó tạo điều kiện cho Hợi chiếm đoạt tài sản của họ. Tuy nhiên quá trình điều tra, cơ quan điều tra xét thấy, những người này không được bàn bạc, không biết mục đích lừa đảo của Hợi và cũng không được hưởng lợi gì từ hành vi lừa đảo của Hợi nên không đề cập xử lý.

Theo Nguyễn Hưng/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast