Tuân thủ tải trọng - nguyên tắc sống còn của Doanh nghiệp Xuân Trường

(Baohatinh.vn) - Dù đã vào giai đoạn nước rút, buộc phải hoàn thành phần thảm bê tông nhựa lớp 1 để thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến trước ngày 30/10/2014, theo cam kết nhưng Doanh nghiệp (DN) Xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) vẫn “nói không” với xe quá tải.

Ngăn chặn xe quá tải (bài cuối):

Thực hiện đúng cam kết

Trước sự quyết liệt của Bộ GTVT trong xử lý xe quá tải đang ngày đêm tàn phá các công trình giao thông thì việc các đơn vị thi công thực hiện cam kết không sử dụng xe quá tải là tín hiệu đáng mừng. Có mặt tại gói thầu xây lắp số 9, thuộc dự án thành phần 2 do DN Xây dựng Xuân Trường thi công, có tổng chiều dài 27,6 km (Km 562+00 – Km 589+600), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là không khí làm việc hết sức khẩn trương và quyết liệt của cán bộ, công nhân trên công trường. Tiếng động cơ xe, máy ầm ào ngày đêm. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở vật liệu base để đắp đường. Theo đó là máy san gạt, máy lu lèn… tạo nên một dây chuyền hoạt động thường xuyên, liên tục.

Tuân thủ tải trọng - nguyên tắc sống còn của Doanh nghiệp Xuân Trường ảnh 1

Mặc dù tiến độ gấp gáp nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn tuân thủ nguyên tắc chở đúng tải trọng xe theo thiết kế.

Thời gian từ nay đến lúc thông xe kỹ thuật chỉ còn hơn 1 tháng, do đó, thời gian thi công được tận dụng tối đa để đáp ứng tiến độ. Gấp gáp là vậy, nhưng trên toàn bộ công trường (lúc nhiều gần 200 phương tiện) không hề có một chiếc xe chở vật liệu nào quá tải hoặc cơi nới thùng thành. Hiện tại, gói thầu này đã cơ bản hoàn thành công đoạn rải base lớp 2, đang tiến hành vệ sinh mặt đường để thảm bê tông nhựa lớp 1, đảm bảo tiến độ.

Ông Trương Đức Liên - Giám đốc Điều hành Ban Quản lý dự án - Ban ATGT, chủ đầu tư, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngay từ khi khởi công công trình, Ban Quản lý dự án đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị tuyệt đối không sử dụng xe quá tải, xe cơi nới, be chắn thùng thành để chở vật liệu phục vụ thi công công trình. Nếu đơn vị nào cố tình vi phạm, ban sẽ có biện pháp xử lý mạnh. “Tuy nhiên, ban không thể có đủ người túc trực 24/24h để kiểm soát việc các đơn vị có sử dụng xe quá tải hay không, mà chủ yếu là ý thức tự giác của đơn vị thi công. Riêng đối với DN Xây dựng Xuân Trường thì chúng tôi dám khẳng định chắc chắn rằng, đơn vị này không bao giờ sử dụng xe quá tải để vận chuyển vật liệu thi công công trình” - ông Liên quả quyết.

Tăng xe, thêm chuyến

Kỹ sư Nguyễn Văn Thế - một chỉ huy trưởng công trường của DN Xây dựng Xuân Trường, cho biết: Sẽ là hết sức mâu thuẫn khi thi công công trình giao thông mà lại sử dụng xe quá tải. Như thế chẳng khác nào “tự phá nhà mình”. Với chúng tôi, đó là điều tối kỵ.

Tuân thủ tải trọng - nguyên tắc sống còn của Doanh nghiệp Xuân Trường ảnh 2
Một chiếc xe "Hổ vồ" của mỏ đá Cơn Tria tung hoành trên đường 12.

Tuy nhiên, sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho doanh nghiệp nếu không sử dụng xe quá tải chuyên chở vật liệu. Biết vậy, nhưng đối với DN Xây dựng Xuân Trường, thực hiện chở đúng tải trọng là một nguyên tắc sống còn. Khi được hỏi vào thời điểm nước rút như hiện nay, khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa phải thông xe kỹ thuật (hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1 - PV) trong lúc khối lượng công việc đang bề bộn, các ông không dùng xe quá tải thì làm sao kịp? Ông Thế vẫn khẳng định: Mặc dù còn khoảng 20-25% khối lượng công việc, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết không sử dụng xe quá tải để vận chuyển vật liệu. Thay vào đó, chúng tôi tăng phương tiện và chạy tăng chuyến. Như thời điểm hiện nay, DN Xây dựng Xuân Trường đã bố trí 200 xe ô tô tải chia đều cho 4 mũi thi công trên toàn tuyến. Cùng với tăng xe, tăng chuyến, chúng tôi động viên anh em làm thêm ca để kịp tiến độ.

Để minh chứng cho việc đơn vị không dùng xe quá tải phục vụ thi công, ông Thế dẫn chúng tôi đi kiểm tra trên toàn tuyến. Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, các đơn vị thuộc DN Xây dựng Xuân Trường đang sử dụng các loại xe Samsung, Hyundai, Hino… loại 10 m3, trọng tải 15 tấn (thùng thành nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất, không cơi nới, be chắn) để vận chuyển vật liệu phục vụ công trình. Mới đây, doanh nghiệp tiếp tục tăng cường 50 chiếc xe tải hiệu Hyundai mới 100% với trọng tải 15 tấn, khối lượng thùng 10 m3, kinh phí đầu tư khoảng 60 tỷ đồng để phục vụ công trình này.

Dù phải chịu bù lỗ bằng việc tăng phương tiện, tăng chuyến, trả thêm lương (làm ngoài giờ) để phục vụ thi công nhưng DN Xây dựng Xuân Trường kiên quyết không sử dụng xe quá tải. Thiết nghĩ, các đơn vị thi công trên toàn tuyến QL 1A và các DN vận tải cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp và cái tâm của DN để góp phần bảo vệ những con đường, những công trình.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast