Vấn nạn “bến xe gia đình” ở TP Hà Tĩnh

Lâu nay, người dân TP Hà Tĩnh luôn phàn nàn về tình trạng “bến xe gia đình” xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến phố, làm cản trở ùn tắc giao thông cho người và phương tiện qua lại, ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt của bà con nhân dân. Đáng tiếc tình trạng dừng, đậu đón trả khách khách bừa bãi tại các “bến xe gia đình” vẫn không có sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Ước tính TP Hà Tĩnh hiện có hàng trăm phương tiện giao thông cơ giới chuyên chở khách với nhiều chủng loại xe được lắp đặt đầy đủ các thiết bị tiện ích đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng phương tiện vận tải hành khách giao thông đường bộ. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều hộ tư nhân đã đầu tư tiền tỷ mua sắm xe khách giường nằm 2 tầng để thu hút khách giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cùng với việc xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe khách giường nằm cao cấp đã kéo theo sự tuỳ tiện, xuất hiện ngày càng nhiều các bến xe cóc mà người thành phố Hà Tĩnh quen gọi là “bến xe gia đình”.

Xe khách đường dài ngày càng đông
Xe khách đường dài ngày càng đông

Kiểu “bến xe gia đình” xuất hiện nhiều trên các tuyến phố xem ra rất tiện ích cho khách đi xe, nhất là các tuyến xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội, TP. HCM, Đắc Lắc, Lâm Đồng được các nhà xe tư nhân tự phân chuyến, phân luồng, phân giờ khá hợp lý nhằm mục đích khai thác, thu hút triệt để hành khách đi xe. Thay vì khách phải tập kết tại bến xe khách Hà Tĩnh để mua vé lên xe, thì khách đi xe chỉ cần một cú điện thoại là mua được vé và được xe đưa, đón tận nhà.

Cũng bắt đầu từ sự cạnh tranh thị trường vận tải ô tô khách và nhu cầu đi lại của người dân, lịch chạy xe của các “bến xe gia đình” chủ yếu được tập trung vào buổi đêm. Do đó, khoảng thời gian từ 19 giờ đến 23 giờ đêm, người đi xe tập kết tại các bến xe khách gia đình để chờ lên xe làm cho không khí trở nên ồn ào, náo động. Tại các tuyến đường phố như: Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Công Trứ, Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng Kéo dài và cả trên đường Hà Huy Tập (quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố) nhiều địa điểm, cả xe khách giường nằm và hành khách ngang nhiên lấm chiếm lòng, lề đường để dừng xe, tập kết hành lý làm ùn tắc giao thông, gây ồn ào khó chịu làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của bà con nhân dân cận kề trong lối phố.

Các nhà xe tuỳ tiện mở bến dừng, đậu đón trả khach ngoài đường phố
Các nhà xe tuỳ tiện mở bến dừng, đậu đón trả khach ngoài đường phố

Ông Trương Huy Nguyên – Phó BQL bến xe khách Hà Tĩnh cho hay: Tất cả các phương tiện cơ giới kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã được đăng ký hoạt động theo lệnh xuất bến của BQL bến xe Hà Tĩnh. Tuy nhiên, thời gian qua hiện tượng nhà xe tự lập bến đón trả khách tại gia theo kiểu “bến xe gia đình” vẫn còn tồn tại trên một số tuyến đường phố. Thay vì các nhà xe phải đón khách tại bến theo quy định, các nhà xe đã tập kết khách lên gia tại bến nhà riêng, sau đó chạy vòng vèo hốt thêm ít khách vãng lai, đến giờ khởi hành mới cho xe vào nhận lệnh xuất bến. Thậm chí một số nhà xe còn tự do khởi hành ngay tại bến gia đình, bất chấp cả quy định của BQL bến.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đối với các nhà xe tư nhân nhằm bảo về ATGT đường phố, hạn chế ồn ào, mất trật tự trong khu dân cư và góp phần xây dưng nếp sống văn minh đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast