Vì sự bình yên trên những tuyến đường

Đón xuân Quý Tỵ 2013, tập thể CBCS Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) - Công an tỉnh hết sức vui mừng trước những kết quả đã đạt được trong một năm qua khi TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, ùn tắc giao thông và đua xe trái phép không xẩy ra.

Năm 2012 là năm cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng thực hiện Năm ATGT vì thế công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được tập trung tăng cường mọi lúc, mọi nơi, và trên tất cả các lĩnh vực, theo đó ý thức của người tham gia giao thông và cộng đồng về ATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

CSGT Kỳ Anh tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến QL 1A
CSGT Kỳ Anh tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến QL 1A

Thực hiện kế hoạch của trên, Phòng PC 67 đã chủ động nắm tình hình, tham mưu đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, ngành liên quan kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT trong từng trường hợp, từng thời điểm cụ thể; đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên nhằm góp phần ổn định tình hình TTATGT.

PC 67 đã tập trung tăng cường phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung phòng chống, xử lý hiện trượng đua xe trái phép và vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông... Đối với xe ô tô phạm lỗi chở quá số người quy định, ngoài việc buộc phải sang khách, chủ xe còn bị tạm giữ phương tiện từ 15-45 ngày và phạt tiền từ 5-10 triệu đồng...

Theo Thượng Tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng PC 67, nét nổi bật trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2012 là đơn vị đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24h trên tuyến QL 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh, phối hợp với lực lượng cơ động của Cục C67 tổ chức tuần tra ngoài giờ nhằm ngăn chặn tình trạng các chủ phương tiện lợi dụng lúc nghỉ trưa, thời gian giao ca để vi phạm đặc biệt là vi phạm tốc độ và đón, trả khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, trong năm 2012, đơn vị tập trung xử lý mạnh tay đối với các chủ phưng tiện và tài xế xe khách, chạy quá tốc độ, tranh dành khách... Nhờ vậy, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu và chở quá số người quy định trong năm qua đã giảm xuống đáng kể; TTATGT tương đối ổn định; TNGT trong năm 2012 được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí (toàn tỉnh xẩy ra 284 vụ TNGT, làm chết 138 người, bị thương 231 người, thiệt hại tài sản ước tính 1 tỷ đồng; so với năm 2011 giảm 129 vụ (giảm 31,2%), giảm 64 người chết (giảm 31,7%), 146 người bị thương (giảm 38,7%)).

Cũng theo Thượng tá Võ Trọng Hùng, trong điều kiện số lượng phương tiện tăng nhanh bên cạnh đó cơ sở hạ tầng trên địa bàn còn nhiều bất cập, nhất là hiện nay có nhiều tuyến quốc lộ đã và đang xuống cấp hoặc đang trong giai đoạn sữa chữa như QL 1A, QL 8A, QL 15A... đang được nâng cấp sửa chữa nên phần nào gây nhiều khó khăn cho quá trình tham gia giao thông cũng như công tác đảm bảo TTATGT... Kết quả trên là sự nỗ lực vượt bậc của lực lượng CSGT toàn tỉnh.

Để kiềm chế và đẩy lùi TNGT, bước sang năm 2013, Phòng PC 67 sẽ tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời sẽ áp dụng xử phạt theo tình tiết tăng nặng đối với các trường hợp vi phạm TTATGT theo Nghị định 71/CP; chỉ đạo phối hợp với lực lượng CSGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại 4 địa bàn trọng điểm trên tuyến QL 1A thường xuyên xẩy ra TNGT gồm: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc và Nghi Xuân.

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, Phòng PC 67 sẽ tăng cường phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền tập trung vào các đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên các trường THPT, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn.

Trước mắt, để đảm bảo cho nhân dân vui tết đón xuân Quý Tỵ, Ban giám đốc Công an tỉnh đã cho thành lập tổ công tác đặc biệt gồm các lực lượng CSGT, CS 113, CS Cơ động, CS Hình sự, Điều tra (theo mô hình 141 cơ động phản ứng nhanh) tại 4 địa bàn trọng điểm gồm thành phố Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Hương Sơn và Nghi Xuân để kịp thời trấn áp, xử lý nhanh các loại tội phạm nguy hiểm gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố và các địa bàn trọng điểm nói trên. Bên cạnh đó, lực lượng này còn kịp thời khống chế tình trạng sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép...

Với tinh thần chủ động, tích cực và những phương án, kế hoạch cụ thể của lực lượng CSGT toàn tỉnh, sự vào cuộc tích cực và quyết liệt của các cấp, các ngành và cộng đồng, hy vọng TTATGT trong năm 2013 và những năm tiếp theo sẽ có những chuyển biến tích cực, từng bước kiềm chế và đẩy lùi TNGT, đảm bảo sự an toàn và bình yên trên những tuyến đường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast