Việt Tân âm mưu khủng bố dịp 30/4

Ngày 17/4, Nguyễn Quốc Quân xâm nhập vào Việt Nam dưới cái tên Richard Nguyen để thực hiện kế hoạch kích động biểu tình, khủng bố phá hoại lễ kỷ niệm 30/4 tại TP HCM và một số tỉnh thành khác.

Ngày 28/4, Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Quân (59 tuổi, ngụ Hoa Kỳ) với cáo buộc khủng bố nhằm chống chính quyền theo Điều 84 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, tháng 6/1986, Nguyễn Quốc Quân tham gia tổ chức Việt Tân (một tổ chức có mục tiêu lật đổ chính quyền Việt Nam) tại Mỹ và được giao nhiệm vụ tham gia thành lập “Hội chuyên gia Việt Nam”, huấn luyện phương pháp đấu tranh bất bạo động, phát triển người cho tổ chức thông qua giảng dạy kỹ năng mềm…

Tháng 8/2006, người này được phân công tham gia kế hoạch “Sang Sông”, lấy tên giả là Ly Seng để về Việt Nam chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon, Nguyễn Hải cùng nhiều người khác phát tán truyền đơn của Việt Tân. Trên đường trốn chạy sang Campuchia, đến Tây Ninh thì ông này bị bắt giữ.

Ngày 13/5/2008, Nguyễn Quốc Quân bị TAND TP HCM tuyên phạt 6 tháng tù về tội khủng bố và bị trục xuất khỏi Việt Nam.

Nguyễn Quốc Quân từng bị tuyên án 6 tháng tù vì tội khủng bố. Ảnh: Quốc Thắng

Nguyễn Quốc Quân từng bị tuyên án 6 tháng tù vì tội khủng bố. Ảnh: Quốc Thắng

An ninh Việt Nam xác định, từ năm 2008 đến 2011, Nguyễn Quốc Quân thường xuyên sang Malaysia, Thái Lan để huấn luyện cho thành viên tổ chức Việt Tân về kỹ năng bảo mật thông tin và phương pháp đấu tranh bất bạo động tại Việt Nam.

Ngày 17/4, thực hiện ý đồ của tổ chức khủng bố này, người đàn ông 59 tuổi này xâm nhập vào Việt Nam bằng tên Richard Nguyen để thực hiện "kế hoạch kích động biểu tình, khủng bố nhằm phá hoại lễ kỷ niệm 30/4, 1/5/2012" tại TP HCM và một số tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, người này đã bị bắt ngay tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, khi nhập cảnh vào Việt Nam. Một máy tính xách tay chứa nhiều tài liệu được cho là liên quan đến việc chống phá Việt Nam đã bị thu giữ.

Theo Cơ quan an ninh điều tra, năm 1980 tại California (Hoa Kỳ), Hoàng Cơ Minh, nguyên là Phó đô đốc Hải Quân chính quyền Sài Gòn đã thành lập tổ chức “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam” gồm những người của chế độ cũ. Mục đích của họ là hoạt động vũ trang phá hoại, tiến tới lật đổ Nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam. Tháng 6/1981, tổ chức này lập “căn cứ kháng chiến” tại Udon (Thái Lan).

Ngày 10/9/1982, ông Minh đã tổ chức đại hội, lập ra Cơ quan trung ương đầu não chỉ huy mọi hoạt động của Mặt trận có tên “Việt Nam Canh tân Cách mạng đảng”, gọi tắt là Việt Tân. Họ xác định mục tiêu của tổ chức là phá hoại nhằm lật đổ Nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến nay, Việt Tân đã đưa hàng trăm thành viên về nước để thực hiện mục đích của mình nhưng đều bị Cơ quan An ninh điều tra phát hiện.

Nhà chức trách cho rằng, những năm qua, Việt Tân tiếp tục cử hàng trăm người về nước hoạt động dưới nhiều danh nghĩa như: thăm thân nhân, du lịch, đầu tư, thương mại, giáo dục, hồi hương... nhằm hoạt động khủng bố, phá hoại, chống lại Nhà nước Việt Nam. Tiêu biểu như trường hợp Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Hải (Khunmi SomSăk), Trương Leon, Phạm Minh Hoàng, Võ Hồng, Lê Kin…

Mặc dù bị Việt Nam nhiều lần truy tố, xét xử về tội phản bội tổ quốc, khủng bố... nhưng tổ chức Việt Tân vẫn không từ bỏ hoạt động chống phá. Vì vậy Bộ công an đã đưa tổ chức này vào danh sách các tổ chức khủng bố và thông báo cho phía Hoa Kỳ vào ngày 4/4/2007.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast