Vụ cướp hồ sơ dự thầu tại Ban dự án RE II Hà Tĩnh:

Ngày 7.9, Ban quản lý dự án năng lượng nông thôn II, tỉnh Hà Tĩnh (BQLDA REII HT) tổ chức đấu thầu thi công 3 gói thầu HT-XLD2-20.1, HT-XLD2-23.1 và HT-XLD4-53. Ngay trước thời điểm chấm thầu, Công ty TNHH Duyên Hà đã bị cướp hồ sơ dự thầu một cách trắng trợn.

Hé lộ đường dây bao thầu

Hồ sơ đấu thầu của 3 gói thầu dự án RE II bị cướp

Nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Duyên Hà, xác định đây là một vụ việc hết sức phức tạp, Công an thành phố Hà Tĩnh đa nhanh chóng vào cuộc. Đến nay, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, việc cướp hồ sơ dự thầu là có tổ chức. Và nghiêm trọng hơn, 2 trong số 7 nhà thầu tham gia 3 gói thầu trên chính là “đạo diễn”, họ giàn xếp cảnh cướp hồ sơ dự thầu nhằm loại đối thủ trong cuộc đua tưởng này. 2 nhà thầu đó là ông Phạm Đình Tam – Giám đốc Công ty Trường Thịnh và ông Phạm Hoành Sơn – Giám đốc Công ty Hoành Sơn (Đức Thọ).

Để hạn chế các nhà thầu tham gia đấu thầu, nhằm mục đích trúng thầu các gói thầu nói trên, ngày 17-8-2009, ông Phạm Đình Tam đã gọi điện cho ông Phạm Hoành Sơn, cả 2 thống nhất phải thuê đối tác đứng ra “đàm phán” để loại bỏ các nhà thầu khác. Có nghĩa là sẽ không có nhà thầu nào tham gia đấu thầu, các gói thầu trên đương nhiên thuộc về Công ty của ông Tam và ông Sơn. Sau đó, ông Tam đã gọi điện cho ông Minh – Giám đốc Công ty con của Công ty Tiến Lực ở thành phố Vinh – Nghệ An nhờ can thiệp, ngăn những công ty đã mua hồ sơ dự thầu tại BQL REII tham gia đấu thầu.

Theo nhận định của một số nhà thầu thì bằng cách “đàm phán”, có thể có một số Công ty đã đồng ý không nộp hồ sơ. Điều này lý giải vì sao 7 nhà thầu tham gia đấu thầu 3 gói thầu trên đều là các công ty đóng trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ an. Và với cách làm này, việc tổ chức đầu thầu của BQL REII đã bị Công ty Trường Thịnh và Công ty Hoành Sơn “bao thầu”. Với Công ty TNHH Duyên Hà, có thể khi tiến hành bao thầu, ông Tam và ông Sơn đã không đàm phán được nên buộc ông Minh phải tổ chức đưa quân vào Hà Tĩnh cướp hồ sơ, “chặn bắt” ngay trước thời điểm mở thầu. Được biết, cái giá mà ông Tam và ông Sơn đặt ra cho ông Minh là 60 triệu đồng nếu như họ trúng thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Minh vẫn chưa nhận được tiền vì BQL REII chưa công bố kết quả đấu thầu.

Hành vi của ông Phạm Đình Tam và Phạm Hoành Sơn đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về đấu thầu, các cơ quan chức năng đang tập trung điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Sự việc đã xảy ra cho thấy, bản chất đích thực của hoạt động tổ chức đấu thầu có nhiều vấn đề phải xem xét lại. Với kiểu bao thầu này lý giải vì sao số tiền tiết kiệm được từ đấu thầu luôn ở mức thấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast