Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Tất cả nạn nhân còn sống

Gần 3g sáng 17-12, trong mưa rét Lạc Dương 14-15 độ, khu vực đường hầm thủy điện Đạ Dâng (H. Lạc Dương, Lâm Đồng) vẫn rền tiếng máy khoan lẫn trong tiếng anh em cứu hộ hối hả trao đổi việc cứu hộ.

Dường như anh em cứu hộ làm việc chộn rộn hơn khi trước đó, 1g30 sáng 17-12, một thông báo như một tiếng reo từ 12 nạn nhân hiện vẫn còn đang kẹt trong đường hầm Thủy điện Đạ Dâng bị sập: "OK. Chúng tôi đã nhận được cháo gà rồi".

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Tất cả nạn nhân còn sống ảnh 1
1g sáng 17-12, cháo gà nóng hổi được đưa đến cho anh em cứu hộ truyền vào 12 anh em còn bị kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng - Ảnh: Hà Mi

Trời lạnh buốt. Mưa lắc rắc lạnh thấu thịt da. Một vài anh em cứu hộ nhận tin đã tạm nguôi phần nào nỗi lo, lăn ra chợp mắt trên các vỉ sắt lạnh lẽo.

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Tất cả nạn nhân còn sống ảnh 2

1g45 sáng 17-2, nhiều nhóm cứu hộ tiếp tục đắm mình trong mưa, trong giá rét đêm Lạc Dương để bằng mọi cách cứu những anh chị em công nhân đang phải ngâm các đôi bàn chân dưới nước suốt hơn 18 giờ, kể từ lúc sập hầm.

Nhóm cứu hộ bên trong cho hay các công nhân mắc kẹt bên trong báo ra anh chị em đang dựa vách ngủ. Vì vậy khi cháo gà được đánh nhuyễn đã mang đến đường ống tiếp tế thì một anh em cứu hộ đã thét vang torng ống để đánh thức.

2g sáng 17-2, kĩ sư của Công ty Sông Đà cho biết với tiến độ cứu hộ như lúc này thi trong buổi sáng nay sẽ đưa được các công nhân ra bên ngoài.

Hiện các nhóm kĩ sư đang đưa các nẹp gỗ vào bên trong hầm để gia cố các vách hầm để đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn để đào đất, khoét lỗ cho công nhân chui ra. Lúc này vài người cứu hộ thay ca đã bắt đầu ngủ thiếp.

Các xe cứu thương cũng vẫn chong mắt chờ mong điều may mắn nhất...

"Xác định 12 nạn nhân đều còn sống, chúng tôi rất mừng"

Lúc 23g45 đêm 16-12, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, đại tá Hoàng Công Thạo ( Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng)- Chỉ huy trưởng điều hành cứu hộ cứu nạn cho biết: " Qua đường ống nói chuyện vọng ra vọng vào thì xác định 12 người đang còn sống nên chúng tôi rất mừng và nỗ lực tiếp để cứu người".

Theo ông Thạo đã có 11 bình oxy được đưa vào để cung cấp oxy cứu số người đang ở trong nơi bị sập. Đã huy động hơn 100 người tham gia cứu hộ cứu nạn nhưng vướng mắc trong công tác cứu hộ lức này là trời mưa, địa hình hẹp, nước mưa thẩm thấu nên công tác cứu hộ gặp không ít khó khăn.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau một cuộc hội ý nửa đêm, các lực lượng đã yêu cầu chở 30m3 gỗ để đưa vào hiện trường nhằm nẹp các giá chống đỡ đường vào hầm.

* Trước đó, để 12 người trong hầm chống chọi với cái đói và lạnh, lực lượng cứu hộ đã truyền nước gừng và sữa vào thông qua ống có đường kính 6cm để công nhân uống để giữ thân nhiệt.

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Tất cả nạn nhân còn sống ảnh 3
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực mở đường cứu công nhân bị kẹt - Ảnh: ĐỨC TRONG
Anh em cứu hộ làm khẩn trương không nghỉ - Ảnh: ĐỨC TRONG
Anh em cứu hộ làm khẩn trương không nghỉ - Ảnh: ĐỨC TRONG
Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Tất cả nạn nhân còn sống ảnh 5
Những gương mặt căng thẳng trong đường hầm cứu hộ - Ảnh: ĐỨC TRONG

Đến 21g30 đêm 16-12, ông Vũ Tuấn Anh, trưởng Công an huyện Lạc Dương, cho biết sau khi liên lạc bằng cách thông ống khi lực lượng bên ngoài áp tai đã nghe tiếng gào thét bên trong.

Lực lượng cứu hộ xác định có 12 người quê ở Nghệ An, Hà Nam đang mắc kẹt trong hầm. Trong đó có 11 nam, 1 nữ ở độ tuổi từ 25-30.

Để 12 người trong hầm chống chọi với cái đói và lạnh, lực lượng cứu hộ đã truyền nước gừng và sữa vào thông qua ống có đường kính 6cm để công nhân uống nhằm giữ thân nhiệt.

Tại hiện trường, ông Đoàn Văn Việt, chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, vẫn túc trực để chỉ đạo các lực lượng tiếp tục nỗ lực cứu sống những người đang mắc kẹt trong hầm.

Các lực lượng đã đưa thêm bình oxy vào hầm để tiếp oxy cho nạn nhân.

Khoảng 22g, ông Vũ Tuấn Anh cho hay ngoài việc bơm hút nước trong hầm, các lực lượng đang móc đất theo hình tam giác. Móc đến đâu gia cố đến đó để đưa các nạn nhân ra.

"Nhưng phải cố gắng hết sức thì sáng sớm mai mới hi vọng có thể đưa được người ra" - ông Anh khẳnh định.

Nguồn: Tuổi trẻ

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast