Xây dựng hình ảnh người Công an Hà Tĩnh đẹp hơn trong nhân dân

Cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" bước đầu đã tạo sự chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp cũng như toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, ứng xử có văn hóa phục vụ nhân dân một cách chính đáng và kịp thời đã góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đẹp hơn trong lòng dân.

Cảnh sát 113 có lệnh là lên đường
Cảnh sát 113 có lệnh là lên đường

Thực hiện kế hoạch số 30 ngày 01/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", Công an tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phòng, Công an huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện. Thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động Công an tỉnh gồm 10 thành viên do Đại tá Trần Công Trường - Phó giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban, chọn 3 đơn vị, gồm: Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67), Công an huyện Hương Khê và Công an phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) làm điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc Công an tỉnh: Thực hiện cuộc vận động này, lực

lượng Công an Hà Tĩnh tập trung chấn chỉnh, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân gắn với thực hiện Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về "xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang". Giáo dục cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn nữa các quy định về chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ, lề lối làm việc, chế độ công tác, chiến đấu, học tập, sinh hoạt và các quy định khác về quản lý cán bộ của lực lượng CAND. Qua đó, nhằm đưa việc thực hiện các quy định vào nền nếp, khắc phục cho được những tồn tại, yếu kém nhất là về tư thế, lễ tiết tác phong, thái độ ứng xử, trách nhiệm đối với công việc được giao và những vấn đề khác có liên quan đến lực lượng Công an mà dư luận, nhân dân còn kêu ca, phàn nàn.

Xác định đây là cuộc chỉnh huấn, chỉnh quân lớn trong toàn lực lượng CAND nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an đẹp hơn trong nhân dân, các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện gắn chặt với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" và cơ bản đã đánh giá sát đúng những vấn đề tồn tại trong việc thực hiện điều lệnh CAND. Xác định đúng trọng tâm công tác, đề ra nhiều nội dung hành động cụ thể, phong phú, thiết thực, sát với tình hình của đơn vị, địa phương và gắn được các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các phòng, Công an huyện thành phố, thị xã đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ nội dung các quy định của Bộ về điều lệnh nội vụ, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật CAND, 11 điều cán bộ, chiến sỹ CAND không được làm, quy định của Bộ Công an ban hành quy tắc ứng xử của sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân, viên chức trong CAND …Nhiều đơn vị ngoài việc ban hành kế hoạch, chương trình hành động đã ban hành nghị quyết chuyên đề của cấp ủy Đảng để tăng cường lãnh đạo thực hiện cuộc vận động. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ liên hệ kiểm điểm phê bình và tự phê bình, ký giao ước thi đua và cam kết chấp hành nghiêm túc điều lệnh, thực hiện các chỉ thị, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch, quy trình, quy chế công tác, nếp sống văn hóa và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Ban hành các quy định về trực ban, trực chiến, quy chế quản lý cán bộ, chiến sỹ; chỉnh trang, tu sửa cơ quan, doanh trại, phòng làm việc, phòng tiếp dân… Tiêu biểu như Công an Thạch Hà, Công an Lộc Hà, Phòng PA81…

Cán bộ, chiến sỹ CA Hương Khê hướng dẫn nhân dân làm CMND
Cán bộ, chiến sỹ CA Hương Khê hướng dẫn nhân dân làm CMND

Nhiều đơn vị đã đề ra được nội dung cụ thể mang màu sắc của lực lượng mình thực hiện cuộc vận động, như: "Cán bộ, chiến sỹ CSGT ứng xử có văn hóa khi tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông" của phòng PC67. Đại tá Nguyễn Thanh Bảo - Trưởng phòng cho biết: "Chúng tôi quán triệt trước hết là cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phải chấp hành nghiêm điều lệnh CAND. Những cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm giao thông thì phải nhẹ nhàng giải thích rõ các lỗi cụ thể cho người vi phạm theo các quy tắc giao thông đường bộ quy định. Đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp dân có trình độ năng lực và có năng khiếu để làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người vi phạm nhận thức được các lỗi cụ thể, phòng ngừa tái vi phạm". Lực lượng QLHC về TTXH (PC64) thực hiện cuộc vận động là tập trung "xây dựng hình ảnh người Cảnh sát QLHC về TTXH vì nhân dân phục vụ". Thượng tá Dương Công Đề - Phó trưởng phòng PC64 chia sẽ: "Một trong những mũi công tác mà chúng tôi chọn làm khâu đột phá trong chỉ đạo, thực hiện cuộc vận động này là tập trung tổng kiểm tra, rà soát, xác minh số CMND sai, hỏng, quá thời gian quy định để cấp lại hoặc làm mới. Đến nay đã giải quyết được hơn 500 trường hợp, được người dân rất đồng tình ủng hộ". Công tác, chiến đấu ở một địa bàn rộng, miền núi hiểm trở, hàng năm nắng lắm mưa nhiều, chia cắt địa bàn nên cán bộ, chiến sỹ Công an Hương Khê quyết tâm "khắc phục mọi khó khăn của địa bàn công tác, gần gũi sẽ chia, vì nhân dân phục vụ". Thượng tá Đặng Quốc Vượng - Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: Thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi chia sẽ với nhân dân giữ vững ANTT. Hàng tuần, bố trí cán bộ trực tiếp về các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, các xã biên giới, điều kiện đi lại khó khăn để làm thủ tục cấp CMND cho công dân. Đối với những ng­ười già cả, sức khỏe yếu không đi lại được thì đơn vị cử cán bộ về tận nhà để làm thủ tục cấp phát một cách tận tình, chu đáo, qua đó đã khắc họa đư­ợc hình ảnh đẹp về ng­ười chiến sỹ Công an trong nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc CA tỉnh giao nhiệm vụ cho CSGT trước lúc lên đường làm nhiệm vụ
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc CA tỉnh giao nhiệm vụ cho CSGT trước lúc lên đường làm nhiệm vụ

Những chuyển biến bước đầu trong thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" của Công an Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, phối hợp giúp đỡ, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, sự phê bình giám sát của các tầng lớp nhân dân. Để kết thúc bài viết này, xin mượn lời của Bà Nguyễn Thị Nữ Y - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà khi nói về cuộc vận động này: "Tôi rất đồng tình ủng hộ và thường xuyên theo dõi lực lượng Công an huyện Lộc Hà thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" do ngành Công an vừa phát động. Hình ảnh người chiến sỹ Công an ngày càng đẹp lên qua ứng xử với đồng đội tại trú sở làm việc và khi xuống cơ sở về với nhân dân; nhiệt tình, hết mình với công việc phục vụ nhân dân là động lực thúc đẩy nhân lên sức mạnh đoàn kết, có sức lan tỏa mạnh mẽ và hòa vào dòng chảy "thi đua làm nhiều việc tốt" của cán bộ, đảng viên và nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast