Xe giường nằm không được chạy đường miền núi quanh co

Xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co. Lí do là vì đặc thù loại hình xe này có thể dễ đổ, gây tai nạn trong điều kiện đường đèo dốc.

Chiếc xe khách giường nằm cháy rụi sau khi phát hỏa rạng sáng 4-8 - Ảnh: Quốc Nam
Chiếc xe khách giường nằm cháy rụi sau khi phát hỏa rạng sáng 4-8 - Ảnh: Quốc Nam

Đó là ý kiến của ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT diễn ra sáng 3/9.

Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho biết sẽ đưa vào thông tư quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co

Ngoài ra, ông Thăng cũng cho rằng phải sửa đổi các quy định đối với xe gường nằm như: nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe, hành khách phải thắt dây an toàn.

2 năm, 22 vụ tai nạn liên quan xe khách gường nằm Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình,trong vòng 2 năm qua đã xảy 22 vụ tai nạn có liên quan xe khách gường nằm.

Trong đó có 19 vụ xảy ra ở khoảng thời gian từ 21 giờ đến 7 giờ sáng, có 30% số vụ tai nạn với loại xe này xảy ra trên đường đèo dốc.

Phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1 đoạn qua miền Trung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết để loại xe giường nằm hoạt động an toàn, vấn đề mấu chốt là cần quy định luồng tuyến phù hợp và hành khách mang hàng hóa không quá 20kg. Xe giường nằm không được chở thêm hàng hóa ở hầm khoang hàng dưới gầm.

Theo ông Thọ, khi chở hàng nặng sẽ làm lệch trọng tâm xe, có khả năng gây lật xe cao.

Cũng tại cuộc họp, ông Thăng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ (TCĐB) rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Lào Cai lên Sa Pa.

Theo ông Thăng, qua quan sát hiện trường vụ tai nạn tối 1-9 thấy hộ lan khá yếu và thấp.

Ông Thăng đề nghị phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm.

“Những đoạn hộ lan trên đường (đoạn quốc lộ 4D xảy ra tai nạn xe khách Sao Việt) cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân”- ông Thăng nhận định.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng TCĐB- cho biết tuyến quốc lộ 4D đoạn Lào Cai – Sa Pa quản lý, hộ lan được làm theo tiêu chuẩn thiết kế. Thế nhưng một số đoạn được cải tạo, nâng cấp đường nên hộ lan thấp đi. Tuy nhiên, về chức năng chính của hộ lan là nhằm báo hiệu, cảnh báo cho phương tiện đi đúng phạm vi đường chứ không thể chịu được sức va của những phương tiện giao thông lớn như xe tải, xe khách.

Ông Huyện cho biết thêm khu vực xảy ra tai nạn của xe khách Sao Việt không phải là điểm đen. Mặc dù vậy, TCĐB chỉ đạo các đơn vị rà soát hộ lan trên toàn quốc, những chỗ nào nâng cấp đường làm hộ lan thấp đi thì phải tôn lên. Còn những chỗ cong, cua phải kiểm tra, gia cố để đảm bảo hơn.

Theo TUẤN PHÙNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast