Xử lý dứt điểm xe công nông, xe cơ giới tự chế

(Baohatinh.vn) - Tuy lâu nay, Nhà nước đã có quy định về cấm xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, song trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, loại phương tiện này vẫn “vô tư” lưu hành, không những chở hàng hóa, mà còn chở cả người, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập..

Để chấn chỉnh tình trạng này, Công an huyện Cẩm Xuyên đã thành lập tổ công tác đặc biệt, mở đợt cao điểm kiên quyết xử lý, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

xu ly dut diem xe cong nong xe co gioi tu che

Các phương tiện vi phạm được Công an huyện Cẩm Xuyên bàn giao cho các địa phương tạm giữ, chờ phương án xử lý.

Lệnh cấm xe công nông hoạt động của Chính phủ đã có hiệu lực 8 năm. Tuy nhiên,  với đặc thù gần nửa diện tích tự nhiên là đồi núi và sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, người nông dân xem xe công nông là phương tiện phù hợp nhất trong việc phục vụ sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Sự đa năng của loại xe này là điều ai cũng nhìn thấy, tuy nhiên, chính nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Anh Nguyễn Đình Lam, lái xe tắc-xi tại ngã ba đường Lê Duẩn giao QL 1A (thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Nhiều lúc trời nhá nhem tối hoặc ban đêm, sợ nhất là nhiều xe công nông xuất hiện trên đường. Xe công nông chở hàng hóa cồng kềnh, nhiều lúc hàng hóa rơi xuống đường, rất nguy hiểm cho các phương tiện khác”.

Điểm dễ nhận thấy là các xe công nông đều không có đèn tín hiệu giao thông nên việc đổi hướng khi đang di chuyển không hề được báo trước. Nhiều tài xế xe công nông gần như không quan tâm đến luật giao thông, điều khiển phương tiện hết sức tùy tiện. Theo ước tính, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện có hàng trăm xe công nông, xe cơ giới tự chế 3-4 bánh vẫn “vô tư” lưu thông hàng ngày.

Trước tình trạng xe công nông “tràn” ra quốc lộ, tỉnh lộ, gây mất trật tự ATGT, Công an huyện Cẩm Xuyên đã thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm tuần tra, xử lý vi phạm. Tổ công tác đặc biệt phối hợp với công an 27 xã, thị trấn tổ chức nhiều điểm, chốt tuần tra dọc các trục đường chính nơi có nhiều xe công nông lưu thông. Trong đó, tập trung vào các giờ cao điểm để kiểm tra, xử lý xe công nông, xe quá tải vi phạm ATGT.

Anh Lương Văn Dũng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: Tổ được thành lập từ 29/3 đến nay và đến khi trật tự ATGT trên địa bàn huyện ổn định thì mới kết thúc đợt công tác đặc biệt này. Ngoài xử lý các xe công nông tự chế, chúng tôi còn tập trung xử lý các trường hợp xe ô tô chở vật liệu xây dựng ở các tuyến mỏ đá tại: Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Trung, Cẩm Mỹ, Cẩm Lĩnh… Việc xử lý và nghiêm cấm xe công nông lưu thông đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ và thường xuyên, không làm theo kiểu “sáng làm, chiều nghỉ”. Đến thời điểm hiện tại, tổ công tác đặc biệt đã xử lý hơn 100 trường hợp, tạm giữ 10 ô tô đã hết hạn kiểm định, gần 20 xe công nông tự chế. Tổng mức phạt trên 200 triệu đồng.

Đối với xe công nông, Công an huyện thống nhất xử lý theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Theo đó, xe công nông bắt ở xã nào thì giao UBND xã đó tạm giữ và bảo quản. “Chúng tôi đang tham mưu UBND huyện để xử lý đối với các xe công nông này. Kết thúc đợt chiến dịch, chúng tôi sẽ đề xuất phương án tháo dỡ xe” – Phó đội trưởng Lương Văn Dũng cho biết thêm.

Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện đã chuyển biến tốt hơn. Trên tuyến QL 1A đoạn từ xã Cẩm Vịnh đến chân cầu Rác, xã Cẩm Minh không còn xuất hiện tình trạng xe công nông, xe cơ giới 3-4 bánh lưu thông. Kết quả khả quan là vậy nhưng Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Lương Văn Dũng cũng thẳng thắn thừa nhận: “Thực tế xe công nông mang lại hiệu quả cho người nông dân từ việc tưới tiêu, vận chuyển hàng hóa, đưa nông sản từ đồng về nhà, cơ động trên mọi địa hình… Do đó, việc cấm sử dụng xe lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ không phải là điều dễ, đòi hỏi sự quyết liệt, mạnh tay xử lý từ chính quyền địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast