Xử lý nồng độ cồn ở TX Kỳ Anh: Từ chối mọi sự can thiệp!

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 tháng ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 46/NĐ-CP, Công an TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã lập biên bản 112 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 400 triệu đồng. Trong đó, nhiều trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất từ 17-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng và tạm giữ phương tiện.

xu ly nong do con o tx ky anh tu choi moi su can thiep

Công an TX Kỳ Anh tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy tham gia giao thông.

Trung tá Hà Phi Hoàng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Kỳ Anh cho biết: Thực hiện Kế hoạch 202 của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT và ATGT, từ 1/8 - 31/12, Công an TX Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xử lý vi phạm nồng độ cồn (bắt đầu triển khai từ 30/8/2016). Toàn thị xã thành lập 2 tổ công tác, mỗi tổ 10-15 cán bộ, chiến sỹ; một tổ tập trung xử lý ở khu vực trung tâm thị xã, một tổ ở khu vực Formosa.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn cho thấy, quy định này đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Ông Nguyễn Văn Ánh (phường Kỳ Liên) cho biết: “Tôi thấy thanh niên bây giờ đều thích tụ tập uống rượu, bia. Không nói đâu xa, con tôi chiều nào cũng đi nhậu đến tối mới về trong tình trạng say khướt nhưng vẫn điều khiển xe máy. Nói thế nào nó cũng không nghe, nếu cứ kéo dài thì không sớm hay muộn sẽ bị tai nạn.

Rất mừng là kể từ khi lực lượng CSGT Công an thị xã ra quân xử lý mạnh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo quy định mới, con tôi đã dần hạn chế và không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Chúng tôi hết sức ủng hộ, mong lực lượng chức năng duy trì nghiêm, thường xuyên hoạt động này”.

Quá trình tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, tổ tuần tra, kiểm soát cũng gặp nhiều trường hợp chống đối, không hợp tác và tìm đủ mọi cách để dây dưa, kéo dài thời gian như mua nước uống hòng làm giảm nồng độ cồn... Đặc biệt, không ít trường hợp gọi điện thoại cho người quen nhờ can thiệp nhưng đều bị lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết từ chối.

xu ly nong do con o tx ky anh tu choi moi su can thiep

Nhiều trường hợp vi phạm không chịu hợp tác với lực lượng CSGT

Điển hình là trường hợp Lê Đức Phúc (thường trú tại phường Sông Trí), điều khiển xe ô tô BKS 38A-110.08 trong tình trạng say khướt. Khi bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì đối tượng Phúc không những không hợp tác mà còn có biểu hiện chống đối, thách thức. Lực lượng CSGT đã dùng nhiều biện pháp thuyết phục, vận động và cuối cùng là cưỡng chế phương tiện đưa về đồn công an thì đối tượng mới chịu hợp tác kiểm tra nồng độ cồn, kết quả là vượt mức quy định nhiều lần. Lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 17 triệu đồng, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe 6 tháng theo quy định.

Sau hơn 1 tháng ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, tai nạn giao thông trên địa bàn TX Kỳ Anh đã giảm hẳn. Trong tháng 9, trên địa bàn thị xã không xẩy ra tai nạn giao thông. Đây là tháng duy nhất trong nhiều năm trở lại đây trên địa bàn TX Kỳ Anh không xẩy ra tai nạn giao thông. So với tháng 7, giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương; so với tháng 8, giảm 2 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương.

Đội trưởng Đội CSGT Hà Phi Hoàng cho biết: Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT thị xã tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 46/NĐ-CP, phấn đấu từ nay đến cuối năm giảm số vụ tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast