Xung kích trên lĩnh vực giải quyết “điểm nóng”

(Baohatinh.vn) - Ngoài nhiệm vụ bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm của tỉnh, lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (BV&CĐ) Công an tỉnh đã trở thành những “lá chắn thép” trong những vụ việc phức tạp trên địa bàn. Các anh đã có mặt mọi lúc, mọi nơi, ở những “điểm nóng” để kịp thời “hạ nhiệt”, ổn định tình hình...

Trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, tạo cho tỉnh nhà có bước phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh mặt tích cực thì tình hình ANTT ở một số địa phương vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, trong đó nổi lên là hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối đông người, điển hình là sự việc xảy ra vào ngày 14/5, ở khu vực dự án FORMOSA... Trước những vụ việc trên, khi nhận lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát BV&CĐ đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện, các công cụ hỗ trợ, kịp thời có mặt tại hiện trường, đưa ra nhiều phương án tập trung giải quyết dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Cảnh sát cơ động tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.
Cảnh sát cơ động tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.

Thiếu tá Bùi Viết Ái - Phó trưởng phòng Cảnh sát BV&CĐ nhớ lại sự việc xảy ra vào ngày 14/5 ở khu vực dự án FORMOSA: “Ngay khi sự việc xảy ra, tôi cùng 30 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đã có mặt từ đầu giờ chiều ở cổng chính FORMOSA (ngã ba xã Kỳ Liên) để làm nhiệm vụ. Đầu tiên, chúng tôi kiểm soát tình hình số lượng người vào - ra cổng, ngăn cấm những trường hợp quá khích vào trong công trình, lôi kéo kích động công nhân. Tình hình mỗi lúc càng phức tạp, đơn vị tăng cường 60 CBCS để bảo vệ tòa nhà hành chính, lò cao, Trường Tiểu học Kỳ Phương - nơi có một số công nhân người nước ngoài đang sinh sống, đảm bảo TTATGT trên trục đường 1A, không để tắc đường.

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, một nhóm công nhân người Việt Nam và công nhân người nước ngoài xảy ra xô xát, họ dùng gạch đá, các loại vật liệu, gậy gộc,... thậm chí, dùng bom xăng ném vào nhau, nhưng CBCS Cảnh sát BV&CĐ vẫn không ngại hiểm nguy, kiên trì tuyên truyền, vận động mọi người kiềm chế, giữ bình tĩnh, đồng thời giải tán đám đông, bảo vệ tính mạng những công nhân bị uy hiếp và tài sản của doanh nghiệp, những khu vực trọng điểm. Khi tình hình lắng xuống, lực lượng Cảnh sát BV&CĐ tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, Bộ đội Biên phòng triển khai các phương án cương quyết không để các đối tượng quá khích tụ tập, lôi kéo gây rối trên công trường, đồng thời tổ chức tuần tra, bắt giữ các đối tượng lợi dụng tình hình lộn xộn để trộm cắp. Ngay trong đêm 14/5, lực lượng Cảnh sát BV&CĐ đã bắt 13 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản như: tủ lạnh, ti vi, máy tính, các máy móc phục vụ công trình...

Cùng tham gia giải quyết nhiều vụ việc như: giải thoát 4 chiến sỹ công an khi làm nhiệm vụ ở Bắc Sơn (Thạch Hà), bảo vệ thi công QL 1A ở Cẩm Xuyên... Đại úy Diệp Anh Trường - Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ cho biết: “Để kịp thời giải quyết tình hình, một mặt, chúng tôi mềm dẻo tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, đồng thời cương quyết, cứng rắn với những trường hợp hung hãn, quá khích”. Các vụ việc gây rối đông người, có tổ chức xảy ra trên địa bàn thời gian qua cho thấy sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát cơ động luôn mang lại kết quả tích cực và kịp thời nhất. Họ thực sự là những lá chắn vững chắc. Những chiến công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Cảnh sát BV&CĐ đã được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân mến phục.

Thời gian tới, trước sự phát triển nhanh và mạnh trên nhiều lĩnh vực của tỉnh nhà, dự báo tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều phức tạp, đơn vị đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện, công cụ, sẵn sàng chiến đấu. Được biết, vừa qua, Phòng Cảnh sát BV&CĐ đã được tăng cường 104 CBCS từ các phòng ban, công an các huyện, thị, thành; Cục Cảnh sát BV&CĐ trang bị 20 chiếc bộ đàm cầm tay và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Thiếu tá Bùi Viết Ái cho biết thêm: “Đơn vị đang tập trung huấn luyện, tập huấn cho các CBCS mới nắm vững kiến thức pháp luật; quy trình tuần tra, kiểm soát, bảo vệ mục tiêu; kỹ, chiến thuật cơ bản của võ thuật công an nhân dân và tập huấn đội hình giải tán đám đông, giải thoát con tin... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Với việc được tăng cường về lực lượng, sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn nghiệp vụ cho CBCS, tin rằng, Phòng Cảnh sát BV&CĐ Công an Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast