Xung quanh vụ cướp hồ sơ dự thầu tại Ban dự án RE II Hà Tĩnh:

đã đưa tin, về vụ cướp hồ sơ dự thầu tại BQL Dự án RE II Hà Tĩnh, nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Duyên Hà, xác định đây là một vụ việc hết sức phức tạp, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ có hay không việc cướp hồ sơ như tố cáo của công ty TNHH Duyên Hà và quan trọng nhất là nguyên nhân sâu xa của vụ việc.

Sẽ hủy kết quả chấm thầu

Vụ cướp hồ sơ dự thầu tại Ban dự án RE II Hà Tĩnh: Hé lộ đường dây bao thầu

Sau gần 1 tháng tung hết lực lượng điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất vào cuộc, đến nay, cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh đã có cơ sở khẳng định, việc cướp hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Duyên Hà là có tổ chức. Và 2 trong số 7 nhà thầu tham gia 3 gói thầu trên là ông Phạm Đình Tam – Giám đốc Công ty Trường Thịnh và ông Phạm Hoành Sơn – Giám đốc Công ty Hoành Sơn chính là “đạo diễn”. Trao đổi với chúng tôi sáng ngày 6-10, ông Phạm Hoành Sơn đã thừa nhận toàn bộ sự việc, ông chỉ tiếc rằng: "Vụ việc đã trở nên nghiêm trọng, ngoài sự chuẩn bị và mong muốn của tôi. Mọi việc diễn ra do ông Tam chủ định, tôi chỉ đồng ý chứ không có hành động gì".

Làm việc với chúng tôi chiều 6-10, thượng tá Nguyễn Công Hiền – Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: Đến nay, chúng tôi có thể khẳng định, công ty Trường Thịnh và Công ty Hoành Sơn đã thuê ông Minh – Giám đốc Công ty con của Công ty Tiến Lực ở thành phố Vinh – Nghệ an nhờ can thiệp để công ty TNHH Duyên Hà không tham gia đấu thầu. Cơ quan điều tra công an thành phố Hà Tĩnh đã làm việc với ông Tam, ông Sơn, ông Lực và một đối tượng trực tiếp tham gia cướp hồ sơ tên là Thắng. Tất cả đều xác định, ông Tam, ông Sơn thuê ông Minh đàm phán, khống chế Duyên Hà không cho tham gia đấu thầu. Hôm đó, Thắng và 2 đối tượng tên là Tam, Trung vào Hà Tĩnh cướp hồ sơ dự thầu của Duyên Hà là kế hoạch dự phòng do ông Minh tổ chức thực hiện khi không đàm phán được.

Hiện công an thành phố Hà Tĩnh đang tích cực tìm gặp ông Minh và các đối tượng còn lại để làm rõ hành vi vi phạm và thu lại hồ sơ của Công ty TNHH Duyên Hà. Nhưng ông Minh lấy lý do đang đi công tác tại Sài Gòn, chưa có điều kiện làm việc, còn một số đối tượng trực tiếp tham gia cướp hồ sơ không có mặt tại địa phương. Hiện tại, Công an thành phố Hà Tĩnh đã có công văn số 196/CSĐT-CATP ngày 29-9 gửi UBND tỉnh, BQLDA REII đề nghị không chấp nhận kết quả chấm thầu ngày 7-9.

Về vấn đề này, Đặng Đình Toàn – Phó Trưởng BQLDA REII cho biết: Sự việc đáng tiếc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các triển khai các gói thầu. Chúng tôI đã báo cáo và đang chờ ý kiến của Ngân hàng Thế giới để có quyết định hủy kết quả, tổ chức đấu thầu lại hay không các gói thầu này. Qua vụ việc trên, Ban đã họp rút kinh nghiệm và chuẩn bị phương án cho những cuộc đấu thầu sau đạt kết quả cao nhất.

Theo báo cáo của BQLDA REII, hồ sơ mời thầu của 3 gói thầu nói trên được bán ra 46 bộ nhưng chỉ có10 bộ hồ sơ dự thầu. Vậy thì ngoài 3 bộ hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Duyên Hà bị cướp, 33 hồ sơ còn lại ở đâu?! Có thể, có một số nhà thầu mua hồ sơ nhưng tự ý không tham gia đấu thầu nhưng chắc chắn ràng, có nhiều hồ sơ đã bị đàm phán, nhiều nhà thầu đã “ngậm bồ hòn làm ngọt” để không tham gia đấu thầu.

Sự việc cướp hồ sơ dự thầu khi không “đám phán” được tại cuộc đấu thầu của BQLDA REII cho thấy, việc đấu thầu rộng rãI đang có nhiều vấn đề phảI quan tâm. Đặc biệt là năng lực của các công ty khi thực hiện công trình mà họ không dám tham gia đấu thầu một cách công khai, sòng phẳng. Dư luận cho rằng, hiện tượng “bao thầu” là có, các nhà thầu thường ngăn cản, đàm phán với các đối thủ để trúng thầu với giá sát với giá mời thầu. Cũng chính vì vậy mà ông Lê Văn Chất nêu quan điểm kiên quyết kiểm tra lại năng lực của các nhà thầu, quy trách nhiệm cho các nhà đầu tư khi chọn đơn vị thi công và tăng cường kiểm soát là cách tốt nhất để hạn chế những sai phạm nảy sinh. Theo quan điểm của chúng tôI, đấu thầu rộng rãI ngoài việc “bao thầu” thì vấn đề “thông thầu” - sự bắt tay của BQLDA với nhà thầu, sự bắt tay giữa nhà thầu và nhà thầu - cũng rất đáng quan tâm. Nói như Thượng tá Nguyễn Công Hiền: “Đó mới chính là cáI gốc của vấn đề”.

Trao đổi với chúng tôI chiều 6-10, ông Lê Văn Chất – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Ngay khi nhân được thông tin, vì đang bận đI công tác xa nên tôI đã gọi điện thoại cho lãnh đạo Công an tỉnh phảI nhanh chóng tổ chức điều tra làm rõ sự việc. Theo kết quả điều tra, 2 đơn vị tổ chức cướp hồ sơ nói trên chính là 2 đơn vị trúng thầu. Vì vậy, trong cuộc họp giao ban UBND tỉnh sáng qua, tôI đã chỉ đạo phảI hủy kết quả chấm thầu các gói thầu có 2 đơn vị này tham gia. Quan điểm của Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh là phảI kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành thì sẽ khởi tố về mặt hình sự". Ông Lê Văn Chất cho biết thêm: Việc xử lý ông Tam – Giám đốc Công ty Trường Thịnh và ông Sơn – Giám đốc Công ty Hoành Sơn đến đâu phảI theo quy đinh của pháp luật. Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng không thể cho các công ty này tham gia đấu thầu các gói thầu này và các gói thầu tiếp theo thuộc BQLDA REII”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast