Ý thức người tham gia giao thông không ngừng được nâng lên

Hưởng ứng “Năm ATGT”, thời gian qua, Công an thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt góp phần làm tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự công công có sự chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, sau khi thực hiện năm “Năm ATGT” thì ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đã được nâng lên, tình trạng tai nạn giao thông cũng đã được giảm thiểu đáng kể.

Sau một thực hiện “Năm ATGT” ở TP Hà Tĩnh:

Công an thành phố Hà Tĩnh ra quân hưởng ứng năm ATGT...

Công an thành phố Hà Tĩnh ra quân hưởng ứng năm ATGT...

Mở đầu câu chuyện với phóng viên, Phó Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh, Thiếu tá Nguyễn Công Dũng cho biết, thời gian vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã bí mật kiểm tra các huyện, thị, thành và quay hình ảnh trên các địa bàn trong một thời gian nhất định. Kết quả, thành phố là địa bàn không có trường hợp nào khi tham gia trên địa bàn không đội mủ bảo hiểm, nghiêm chỉnh chấp hành các luật lệ giao thông. Điều đó cho thấy, người tham gia điều kiển các phương tiên đã có ý thức rất tốt khi tham gia giao thông.

Có được điều đó, trước hết công an đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao kiến thức và ý thức tham gia giao thông của người dân và cán bộ, công nhân viên chức các ngành, các cấp. Vì vậy, ngoài các phương pháp tuyên truyền mang tính thường xuyên, truyền thống như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền vận động thành viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tuyên truyền đến các hộ gia đình, nhân dân không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; không sử dụng lòng lề đường là nơi mua bán hàng hóa, để xe trái phép; tổ chức các hội diễn, hội thi có chủ đề ATGT,…trong thời gian vừa qua, Công an thành phố Hà Tĩnh đã có những thay đổi trong phương pháp tuyên truyền.

... và tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông

... và tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông

Trong đó, một trong những điểm nhấn là tập trung vào hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động. Công an thành phố đã lắp đặt các hệ thống máy chiếu, thông qua đó để chiếu các hình ảnh, cũng như phổ biến các điều luật, hướng dẫn cho mọi người khi tham gia gia thông một các trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Trong đó, đáng kể nhất trong thời gian qua là Công an thành phố tập hợp 255 thanh niên vi phạm giao thông đường bộ đến xem một đoạn phim “Một ngày ở Bệnh viện Chợ Rẫy”, một số hình ảnh của các vụ tai nạn giao thông trong địa bàn, cũng như ở một số nơi khác, đồng thời qua đó phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho những người tham gia hiểu biết thêm.

Sau khi chứng kiến những hình ảnh mà công an trình chiếu, những người vi phạm giao thông đã thấy được hậu quả to lớn của việc không chấp hành các quy định về ATGT, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Và quan trong hơn, sau khi xem các băng hình, ý thức của những người vi phạm đã được nâng lên trong tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Công an Thành phố còn lắp hệ thống màn hình, máy chiếu ngay tại nơi xử lý vi phạm giao thông chiếu các hình ảnh, phổ biến các điều luật cho những người trong thời gian chờ đợi xử lý để xem. Đây cũng là một hình thức mới mẽ của công an thành phố trong việc tuyên truyền. Thiếu tá Nguyễn Công Dũng cho biết thêm: “Trước khi xử lý những thanh niên khi vi phạm giao thông hoặc có hành vi ngỗ ngáo khi tham gia giao thông, chúng tôi “bắt buộc” các các em phải xem các hình ảnh về hậu quả của tai nạn giao thông, quán triệt các điều luật, cam kết không tái phạm… sau đó mới xử lý. Từ đó, ý thức của các em cũng đã có sự chuyển biến tích cực khi tham gia giao thông”.

Ngoài ra, để hưởng ứng năm ATGT, công an đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT bằng máy chiếu cho 13.200 các bộ giáo viên, HSSV trường Đại học Hà Tĩnh, trường Cao đảng Nghề Việt Đức, trường THPT Phan Đình Phùng,…; 2.137 cán bộ, công nhân viên hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội CCB và ĐVTN phường Nguyễn Du, phường Thạch Linh, xã Thạch Hạ. Đồng thời, công an thành phố cũng đã tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông cho 417 tài xế xe tắc-xi, 203 người hành nghề xe lai trên địa bàn. Và, đã có 13.776 ĐVTN tham gia cuộc thi “Thanh niên Hà Tĩnh với ATGT”, trong đó có 10 bài dự thi xuất sắc được khen thưởng và gửi dự thi cấp tỉnh. Qua cuộc thi cấp tỉnh, thành phố Hà Tĩnh đã đạt giải nhì tập thể, 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích cá nhân.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong thời gian qua, công an thành phố Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với một số phòng chức năng tổ chức khảo sát vạch sơn kẻ đường, qui định các điểm dừng, điểm đỗ các loại xe ô tô. Đồng thời, thành phố đã lắp đặt 34 biển báo giao thông, 165 pa-nô trên các tuyến đường nội thành; xây dựng, nâng cấp 6 tuyến đường, 5 cụm đen giao thông…

Ngoài ra, lực lượng công an đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông; vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ; đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá tải, quá số người quy định; dừng đỗ sai quy định; không đội mũ bảo hiểm; HSSV chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, ngày lễ tết, thứ bảy, chủ nhật, công an thành phố đã tổ chức tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn, phối hợp tuần tra công khai với thường phục hóa trang để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Trong đó tập trung vào các trường hợp thanh niên đi mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định, có những hành vi côn đồ, sử dụng các loại vũ khí nóng ... Công an thành phố cũng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác như: Cảnh sát 113, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý các loại xe khách dừng đỗ, vòng vo đón trả khách không đúng qui định, chở quá người qui định, chèn ép khách. Phân công lực lượng trực, xử lý kịp thời các vụ tai nạn, va chạm giao thông, không để xảy ra cản trở và ùn tắc giao thông.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố không xảy ra ùn tắc giao thông, không xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; có 12 vụ tai nạn làm chết 11 người; va quệt giao thông chỉ xảy ra 78 vụ, làm bị thương nhẹ 62 người, giảm hơn một nữa số vụ, số người bị thương so với năm 2011.

Công an thành phố cũng đã lập biên bản 9.102 trường hợp vi phạm các lỗi, tạm giữ 14 ô tô, 1.270 mô tô, 25 xe kéo tự do, 91 xe đạp điện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 47 trường hợp, thông báo về nhà trường, nơi cư trú 118 trường hợp, và ra quyết định chuyển kho bạc Nhà nước thu phạt 1,7 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast