Khách Tây "choáng" với những kiểu lái xe "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam

Sau một thời gian sống ở Việt Nam, một du khách nước ngoài tự đúc kết được những kiểu lái xe siêu đặc biệt khiến khách Tây lạ lẫm.

Trong bài viết của mình, Matthew Pike, một cây bút tự do đồng thời là khách du lịch tới Việt Nam sinh sống một khoảng thời gian, anh tự đúc kết những kiểu lái xe đặc biệt của riêng người Việt.

Theo Matthew, chiếc xe máy là hình ảnh mang tính biểu tượng của du lịch Việt. Nó phổ biến như chiếc nón lá hay món phở truyền thống. Ước tính khoảng 45 triệu người đang sử dụng xe máy tại Việt Nam. Con số này thậm chí còn cao hơn dân số ở nhiều quốc gia.

Trong mắt Matthew, người Việt có những kiểu lái xe rất riêng, khiến khách nước ngoài lần đầu chứng kiến đều lạ lẫm.

Người vận chuyển

Khách Tây “choáng” với những kiểu lái xe “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

"Sao phải dùng xe tải vận chuyển thiết bị như bồn rửa nhà bếp, dụng cụ vệ sinh… khi chúng ta có hai tay khỏe mạnh?" Matthew ví dụ về kiểu lái xe như "người vận chuyển" khi chứng kiến tài xế Việt Nam một tay lái xe, một tay cầm giữ các thiết bị.

Xe vận chuyển xây dựng

Khách Tây “choáng” với những kiểu lái xe “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Nhiều công trình xây dựng ở Việt Nam đang xuất hiện khắp nơi và những công nhân xuất hiện mỗi ngày trên đường phố. Họ sẽ dùng xe máy để di chuyển giữa các địa điểm xây dựng.

Đôi khi bạn sẽ bắt gặp cả 4 người cùng ngồi trên xe máy. Người ngồi sau đều tin tưởng vào lái xe điều kiển phía trước. Họ mặc áo bảo hộ và đội mũ cứng.

Bữa ăn trên những bánh xe

Khách Tây “choáng” với những kiểu lái xe “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Sau khi sống ở Việt Nam một thời gian, bạn bắt đầu để ý tới những âm thanh phát ra từ xe di động. Đó là những người bán hàng rong, cải tiến xe thành căn bếp di động, bán hàng khắp phố phường. Khi có người mua, xe dừng lại và người bán xe nấu ăn ngay tại đó, rồi tiếp tục lên đường.

Những quý cô lái xe

Họ đeo găng tay lụa, che kín bằng váy hoa dài, đi giày cao gót, để tóc bồng bềnh kiểu đuôi ngựa và lái xe khéo léo trên đường. Trông họ như những quý cô xinh đẹp cưỡi trên ngựa Clydesdale (một giống ngựa nhỏ có nguồn gốc từ trang trại Lanarkshire, Scotland).

Người nước ngoài lái xe ở Việt Nam

Khách Tây “choáng” với những kiểu lái xe “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Du khách nước ngoài phải trải qua một quá trình mới có thể lái xe thành thạo như người bản địa. Đầu tiên, chúng tôi sẽ thuê loại xe tay ga dễ lái. Sau khi quen tay, khách Tây chuyển sang đi xe số khó hơn, dần thích nghi với giao thông ở Việt Nam. Cuối cùng khi đã "tốt nghiệp", bạn có thể lái chiếc phân khối lớn 250cc coi như đạt "bằng lái xe" điêu luyện tại Việt Nam.

Bức tường "thân thiện"

Tôi gọi đó là "bức tường thân thiện" dùng để chỉ một nhóm bạn đi xe dàn thành hàng ngang, vừa đi vừa nói chuyện rôm rả với nhau. Họ có thể cùng mặc quần áo bóng đá, trò chuyện về trận đấu vừa qua, trên đường tới một quán nhậu nào đó.

Những chú chó "máu liều"

Khách Tây “choáng” với những kiểu lái xe “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Đừng ngạc nhiên khi thấy cảnh những chú chó cảnh ngồi sau xe máy của chủ. Chúng không tỏ vẻ sợ hãi, ngồi thoải mái phía sau, với chiếc lưỡi thè ra.

"Người thợ dệt"

Đó là cách nói ví von, chỉ những người lái xe Honda đã cũ, dường như vừa lái xe vừa chơi trò điện tử nào đó. Họ lái rất điêu luyện, đánh võng ngoằn ngoèo trên đường đông. Tôi nhận thấy hầu như những người này đều rất gầy.

Xe minivan 2 bánh

Kiểu lái xe này cũng dễ bắt gặp trên đường phố Việt Nam. Người cầm lái thường là bà mẹ, phía trước có 1-2 đứa trẻ, phía sau cũng 2 đứa nhỏ bám chặt lưng. Những đứa trẻ không tỏ ra sợ hãi, gương mặt bình tĩnh.

Theo dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast