Bình xét gia đình văn hóa còn mang tính hình thức, chiếu lệ

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, việc bình xét, xếp loại gia đình văn hóa diễn ra đều đặn từ thôn, xóm đến xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề đánh giá, xếp loại gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa ở một số nơi còn mang tính hình thức, đối phó. Có thể kể một số vấn đề còn tồn tại sau...

Bình xét gia đình văn hóa còn mang tính hình thức, chiếu lệ ảnh 1
Bệnh hình thức mài mòn các giá trị văn hóa. Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: internet

Trước hết là nhận thức chưa đầy đủ về yêu cầu cấp thiết và quan trọng của việc bình xét, xếp loại gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Có khi số gia đình dự họp chưa quá bán nhưng vẫn tiến hành bình xét. Thậm chí, có nơi chỉ họp cấp ủy thông qua chủ trương rồi tổ chức họp ban công tác các đoàn thể, tổ dân cư đưa ra các gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu thông qua đánh giá việc thực hiện nghĩa vụ ở xã, thôn mà bỏ qua việc thực hiện các tiêu chí về tiêu chuẩn gia đình văn hóa cũng như thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn của mặt trận các cấp, đoàn thể xã hội.

Thứ hai là việc phân loại, bình xét không dựa vào tiêu chí của cấp trên mà chỉ xét chung chung. Cuối năm, gia đình nào không phạm phải vấn đề gì lớn là cho vào danh sách đạt tiêu chuẩn văn hóa. Một số thành phần dự họp, kể cả thành viên ban công tác mặt trận đã giơ tay biểu quyết cả những gia đình vợ chồng sống thiếu hòa thuận, con em thiếu ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí thiếu gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách…

Từ nhận thức cảm tính, tư duy, máy móc theo kiểu cũ và tâm lý ngại va chạm đã dẫn tới việc suy tôn hình thức, đối phó. Mặt khác, vì sợ hạ thấp chỉ tiêu thì tổ dân cư không đạt tiên tiến, thôn, xóm, tổ dân phố không đạt danh hiệu văn hóa, do vậy, tiêu chí bình xét có những điểm bị cào bằng...

Từ thực tế trên, để đổi mới có hiệu quả việc bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, thiết nghĩ, cần thực hiện một số nội dung sau.

Một là, cấp ủy, chính quyền các địa phương, chi ủy, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, xóm, tổ dân phố phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và tác dụng tích cực của việc bình xét gia đình văn hóa đối với việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Tránh tình trạng làm cho xong việc mà phải thường xuyên kiểm tra, uốn nắn kịp thời. Từ đó, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và người dân, chứ không chỉ chờ đến cuối năm, công việc bình xét cứ “đến hẹn lại lên”.

Hai là, căn cứ vào tiêu chuẩn chung, các thôn, xóm, tổ dân phố cần cụ thể hóa thành các tiêu chuẩn cụ thể phù hợp với thực tiễn địa phương mình. Theo đó, 3 tháng, 6 tháng tổ chức rà soát gia đình, tổ dân cư nào chưa đạt các tiêu chí để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời. Có như vậy, đến cuối năm, việc bình xét, xếp loại mới nhanh chóng, chính xác, công bằng hơn.

Ba là, ban công tác mặt trận thôn, xóm, tổ dân phố phân công cán bộ theo dõi việc phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa của mỗi gia đình, qua đó, bổ cứu kịp thời để làm tốt hơn, tránh tình trạng cả năm không để ý nhưng cuối năm vẫn xếp loại gia đình, khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa chỉ vì không muốn ảnh hưởng đến thành tích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast