Cần quy định hát Quốc ca trong lễ chào cờ

(Baohatinh.vn) - Những năm từ thập kỷ 90 của thế kỷ XX trở về trước, việc thực hiện nghi lễ chào cờ Tổ quốc tại các lễ kỷ niệm, ngày lễ, hội nghị... các thế hệ người Việt Nam đều hát Quốc ca. Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là một nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, lòng tự hào và trách nhiệm của con người Việt Nam với Tổ quốc và nhân dân.

Để giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, nên quy định hát Quốc ca khi chào cờ.
Để giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, nên quy định hát Quốc ca khi chào cờ.

Thế nhưng, sau này, trong lễ chào cờ, phần lớn người ta đã thay hát Quốc ca bằng việc nghe Quốc thiều hay Quốc ca qua… loa đài! Điều đó vừa làm giảm tính trang nghiêm và ý nghĩa của lễ chào cờ, vừa tạo nên một thế hệ con dân nước Việt không hát được... Quốc ca!

Cách đây khoảng 1 tháng, Đài Truyền hình Việt Nam đưa hình ảnh các chiến sĩ tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc ở Hoàng Sa, trong lễ chào cờ Tổ quốc, đã hát vang bài Quốc ca. Việc làm tưởng như bình thường nhưng trong bối cảnh hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với tàu Trung Quốc để làm nhiệm vụ chấp pháp, tiếng hát của các anh cất lên giữa biển trời bao la của Tổ quốc đã làm xúc động trái tim của triệu triệu người Việt Nam.

Ngay sáng 8/7, tại hội thi bí thư chi bộ giỏi do Đảng bộ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh tổ chức, đội văn nghệ của đơn vị đã trang nghiêm hát Quốc ca, làm hàng trăm người trong hội trường xúc động. "Vì nhân dân chiến đấu không ngừng... Nước non Việt Nam ta vững bền...", lời bài hát làm ta nhớ mãi và tự hào về Tổ quốc và con người Việt Nam.

Từ thực tế đó, để giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, chúng tôi cho rằng, nên quy định hát Quốc ca là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức trong các buổi chào cờ, các dịp kỷ niệm, ngày lễ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast