Cần sớm di dời bãi rác gây ô nhiễm môi trường

(Baohatinh.vn) - Bãi rác thải ở thị trấn Kỳ Anh (nay là phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân xung quanh thuộc 2 khu phố Hưng Lợi và Hưng Hòa.

can som di doi bai rac gay o nhiem moi truong

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hướng lớn đến sức khỏe, đời sống của hàng trăm hộ dân.

Bãi rác có diện tích hơn 5.000 m2. Theo quy hoạch ban đầu, đây chỉ là nơi chứa rác cho thị trấn. Tuy nhiên, do KKT Vũng Áng đi vào hoạt động nên trong những năm gần đây, bãi rác này còn phải tiếp nhận thêm một lượng rác khổng lồ từ các xã nằm trong khu kinh tế. Trung bình mỗi ngày, có cả chục tấn rác được tập kết tại đây. Những “núi” rác khổng lồ bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều đáng nói là bãi rác này chỉ cách nhà ở dân cư chưa đầy 200m, cách Trường THPT Kỳ Anh hơn 100m nên các hộ dân và học sinh phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Lượng (khu phố Hưng Lợi) bức xúc: “Tôi sống ở đây đã bao nhiêu năm nay, nhưng chưa bao giờ thấy ô nhiễm nặng như thời gian gần đây. Trời nắng, nếu có gió thì mùi hôi thối bay vào nhà. Những lúc trời mưa thì ruồi nhặng đậu đen kịt dây phơi quần áo, thức ăn, cốc chén. Bà con mua thuốc về xịt rồi bẫy keo dính nhưng chẳng ăn thua…”.

can som di doi bai rac gay o nhiem moi truong

Bà Nguyễn Thị Lượng phải đóng kít mít của nhà để tránh khói và ruồi nhặng từ bãi rác xâm nhập

Không chỉ bị ruồi nhặng tấn công mà hiện nay, hàng trăm hộ dân sống xung quanh còn phải hứng chịu làn khói đặc quánh do tình trạng đốt rác gây ra. Rác cháy âm ỉ, khói đen bốc nghi ngút khắp phường Sông Trí. Nhiều hộ dân cách bãi rác cả cây số nhưng vẫn bị khói đen độc hại, hôi thối tấn công. Để ngăn chặn khói độc xâm nhập, nhiều hộ dân phải dùng bạt phủ kín nhà cửa, có hộ còn đóng kín tất cả cửa chính, cửa sổ.

Trưởng phòng Môi trường (Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh) Lê Anh Tài cho biết: “Lượng rác tăng đột biến khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng dùng máy san ủi để giảm bớt lượng rác. Còn việc đốt rác gây ra khói bụi thì không phải do công nhân công ty, mà là các đối tượng nhặt rác tự phát đốt. Hiện nay, công ty đang phối hợp với lực lượng cơ động mạnh của phường Sông Trí thường xuyên theo dõi, tuần tra để nhằm ngăn chặn các đối tượng nhặt rác tiếp tục đốt rác, gây ô nhiễm”.

Ông Nguyễn Anh Văn - Phó Chủ tịch UBND phường Sông Trí khẳng định: Việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác là có thật. Phường đã đề xuất với thị xã và trực tiếp làm việc với Công ty Môi trường đô thị để đưa ra các phương án xử lý, di dời bãi rác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast