Cần tạo nguồn cán bộ thôn, xóm là bộ đội xuất ngũ

(Baohatinh.vn) - Qua hội thi bí thư chi bộ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh được tổ chức năm 2014 cho thấy, lâu nay, nguồn đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố (gọi tắt là cán bộ thôn) thường chủ yếu dựa vào số cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu.

Lâu nay, nguồn đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố thường chủ yếu dựa vào số cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu. (Ảnh minh họa)

Lâu nay, nguồn đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố thường chủ yếu dựa vào số cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu. (Ảnh minh họa)

Các đồng chí này đa số vững vàng về tư tưởng chính trị, có trình độ, kinh nghiệm công tác và vận động quần chúng, tuy nhiên, tuổi lại cao, không ít đồng chí bí thư chi bộ 65-70 tuổi, ngay như ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), có nhiều trường hợp cao tuổi hơn. Còn trưởng thôn, nhiều người 55-60 tuổi. Điều này làm hạn chế khả năng tổ chức các phong trào hành động thực tiễn, nhất là trong lúc chúng ta đang đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ thực tế, thiết nghĩ, các cấp ủy đảng ở xã (phường, thị trấn) cần quan tâm đúng mức đến việc tạo nguồn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ cho khu vực thôn, xóm, nhất là số thanh niên trẻ được rèn luyện trong quân đội, xuất ngũ về địa phương.

Muốn vậy, các chi bộ giao việc hợp với khả năng của từng người như: tham gia tổ hợp tác, hoạt động các đoàn thể… để họ vừa có thu nhập hợp lý, vừa tạo điều kiện để rèn luyện, phấn đấu vươn lên; xây dựng tín nhiệm với dân. Kinh nghiệm ở xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đầu thập kỷ 90 (thế kỷ XX) cho thấy, do biết tạo nguồn cán bộ thôn xóm từ bộ đội xuất ngũ, đến nay, các đồng chí đó trưởng thành, đảm trách cương vị cán bộ chủ trì xã một cách vững vàng.

Mong rằng, các địa phương khác cũng học tập cách làm đó, tạo nguồn cán bộ thôn trẻ, khỏe, năng động từ số bộ đội xuất ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast