Cẩn trọng với “ma trận” khuyến mại dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhiều siêu thị, cửa hàng… thường triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, để tránh “ma trận” khuyến mại, người tiêu dùng nên cẩn trọng.

Nắm bắt tâm lý thích mua hàng giảm giá của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đã dùng “chiêu” đẩy giá gốc của sản phẩm lên cao rồi mới quảng cáo giảm giá. Với cách làm này, mức khuyến mại thật sự của sản phẩm không nhiều nhưng vẫn thu hút được khách hàng.

can trong voi ma tran khuyen mai dip cuoi nam

Không ít doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng các mánh khóe để đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Các nhà kinh doanh sử dụng nhiều cách thức như tặng kèm sản phẩm, mua 1 tặng 1, hay giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm… Đặc biệt, cửa hàng gốm sứ Trung Quốc – khu vực chợ Hà Tĩnh (đường Ngô Đức Kế, TP Hà Tĩnh) mức khuyến mại lên đến 90%. Tuy nhiên, các sản phẩm bày bán được niêm yết với giá “trên trời”. Chẳng hạn, không ít bình hoa, tượng cảnh… giá từ 50-80 triệu đồng nên dù khuyến mại 90% thì các sản phẩm vẫn có mức giá khá cao, trong khi người mua hàng khó xác định thực hư về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Trên thực tế, các chương trình khuyến mại, giảm giá đều có lợi cho người kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng các mánh khóe để đánh lừa người tiêu dùng. Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên thận trọng trước các chương trình khuyến mại.

Cần xem xét kỹ các thông tin về xuất xứ, nhãn mác, thương hiệu, hạn sử dụng, thậm chí, yêu cầu các chứng từ kèm theo. Đồng thời, nên lựa chọn các cửa hàng, đại lý có uy tín. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast