Cảnh giác với “thuốc dân tộc” bán rong!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay tại các xã vùng Thạch Hà xuất hiện một số người bán rong thuốc "dân tộc" không rõ nguồn gốc. Tìm hiểu kỹ xem ra cả thầy lẫn thuốc không mấy tin cậy.

Vừa qua, tôi cùng vợ chồng người bạn có dịp đến bãi biển Thạch Hải (Thạch Hà). Tại ngã tư gần trụ sở hành chính xã Thạch Hải, chúng tôi thấy một người đàn ông và một người phụ nữ ăn mặc không giống người Kinh đang bày bán thuốc nam.

Cảnh giác với “thuốc dân tộc” bán rong! ảnh 1

Nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ từng được bày bán ở một số chợ trên địa bàn tỉnh

Có khá nhiều người dân xúm lại bắt mạch, lấy thuốc. Người đàn ông tự giới thiệu “Đây là thuốc dân tộc, chúng tôi là người dân tộc Chăm”. Khi tôi hỏi đến giấy tờ hành nghề, người đàn ông chỉ đưa ra được một tờ giấy, trên đó có ghi: Đoàn Toàn T… tạm trú tại phường Đại Nài – TP Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: bán thuốc nam.

Để thuyết phục khách hàng, 2 “thầy thuốc” liên tục mời mọi người bắt mạch không lấy tiền, đồng thời rao bán: mỗi thang thuốc chỉ… 50.000 đồng! Một người phụ nữ ở xóm Bắc Hải (Thạch Hải) cầm trên tay túi thuốc vừa mua, cho biết: “Tôi thấy đau nhức trong người, nghe họ nói là thuốc dân tộc chữa lành bệnh nên mua về uống, đây là thang thứ 5 rồi”.

Thiết nghĩ, việc bắt mạch, kê đơn phải được cơ quan chức năng cho phép, nhưng theo như hai “thầy thuốc” kể trên thì mấy năm nay, họ thường xuyên đi bán thuốc khắp các xã ở Thạch Hà nhưng không thấy ai kiểm tra. Mong rằng, bà con cần ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, khi đau ốm nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh đáng tin cậy, đừng nhẹ dạ cả tin mua thuốc “dân tộc” bán rong, để tránh “tiền mất, tật mang”.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast