Cấp đất dưới đường dây điện, nhiều hộ dân sống trong sợ hãi!

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm trở lại đây, hơn 20 hộ dân ở các tổ dân phố: Phúc Sơn, Bấn Xá (phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh) không thể nâng cấp, xây dựng nhà cao tầng. Nguyên nhân là do đất ở được cấp dưới đường điện 35 KV, nhưng đến nay các bên liên quan vẫn chưa có phương án xử lý.

Cấp đất dưới đường dây điện, nhiều hộ dân sống trong sợ hãi!

Nhiều hộ dân ở phường Trung Lương được cấp đất dưới đường dây điện 35KV (nhánh rẽ Hồng Sơn – Bấn) nay không thể xây dựng nhà cao tầng

Năm 2008, gia đình ông Trần Văn Sính ở tổ dân phố Phúc Sơn, phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) được UBND thị xã Hồng Lĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở với diện tích hơn 340 m2, thời hạn sử dụng lâu dài. Mặc dù hiện nay nhà ở chật hẹp, nhưng ông Sính không thể xây dựng, nâng cấp vì vướng hành lang an toàn lưới điện.

“Ngôi nhà cấp 4 tôi làm từ gần 10 năm qua, nay cần sửa chữa, nâng cấp lên 2 tầng nhưng không thể làm được vì nhà nằm ngay dưới đường dây 35 KV, xây lên cao sẽ vướng đường dây điện. Ở tổ dân phố này có nhiều hộ nằm trong tình cảnh như thế” – ông Trần Văn Sính cho biết.

Cấp đất dưới đường dây điện, nhiều hộ dân sống trong sợ hãi!

Nhà ông Nguyễn Đức Hùng ở tổ dân phố Phúc Sơn cũng nằm dưới đường dây điện, nhiều năm qua muốn cơi nới, xây nhà cao tầng cũng không thực hiện được.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà cửa, nhiều người dân có nhà nằm ở dưới đường dây điện cho biết, họ cảm thấy rất mệt mỏi, sợ hãi, đặc biệt là khi trời mưa gió, sấm sét. Nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe do phóng điện từ đường dây là rất lớn.

Được biết, đường dây điện 35 KV (nhánh rẽ Hồng Sơn – Bấn) có chiều dài khoảng 2 km đi qua địa bàn phường Trung Lương được xây dựng từ trước năm 1980, trong khi đó việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 22 hộ dân nơi đây chủ yếu được thực hiện trong 2 năm 2008 và 2009. Điều đó cho thấy, quá trình khảo sát, lập hồ sơ cấp đất của chính quyền địa phương và các bên liên quan còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Duy Đăng – Chủ tịch UBND phường Trung Lương cho biết, tại thời điểm cấp đất đã có phương án di dời đường dây điện, nhưng đến nay vì nhiều lý do vẫn chưa thực hiện được. Những bất cập này đã được chính quyền địa phương và UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát, họp bàn tìm phương án. Giải pháp di dời đường dây là khả thi nhất nhưng đến nay chưa có nguồn kinh phí?!

Cấp đất dưới đường dây điện, nhiều hộ dân sống trong sợ hãi!

Nhiều người dân có nhà nằm ở dưới đường dây điện cho biết, họ cảm thấy rất mệt mỏi, sợ hãi, đặc biệt là khi trời mưa gió, sấm sét.

Cấp đất ở, nhưng người dân ở các tổ dân phố Phúc Sơn, Bấn Xá - phường Trung Lương lại không thể xây dựng nhà cao tầng và luôn nơm nớp lo sợ nguy cơ mất an toàn lưới điện.

Những bất cập này cần được chính quyền thị xã Hồng Lĩnh và ngành điện lực vào cuộc kiểm tra, tìm giải pháp tháo gỡ, nhằm đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast