Cô gái khiếm thị thấu cảm với trẻ em cùng cảnh ngộ

(Baohatinh.vn) - “Hình ảnh cô gái khiếm thị nhỏ nhắn với chút ánh sáng ít ỏi còn lại (mắt trái còn 3/10 thị lực) lọc cọc trên chiếc xe đạp đến các doanh nghiệp, cơ quan kêu gọi hỗ trợ người mù có hoàn cảnh khó khăn khiến chúng tôi rất xúc động và cảm phục”, lời kể của nhiều cán bộ huyện về Nguyễn Thị Thủy (SN 1993, quê xã Thạch Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) - Hội Người mù huyện Thạch Hà đã đưa tôi đến gặp em.

co gai khiem thi thau cam voi tre em cung canh ngo

Thủy luôn mong muốn được chia sẻ, đồng hành với trẻ em khiếm thị.

Tình yêu lau khô giọt nước mắt

Những câu chuyện cuộc đời từ đắng cay nước mắt đến ấm áp nụ cười của cô gái giàu nghị lực này cho tôi hiểu về một nguồn sáng bất diệt - ánh sáng từ trái tim.

“Từ khi bước chân đến trường học, em đã gặp khó khăn về thị lực. Mỗi năm, đôi mắt lại càng mờ đi nhưng vì không muốn nghỉ học nên em luôn gắng gượng trong khó nhọc. Đến năm 2011, khi em tốt nghiệp THPT và thi đậu cao đẳng sư phạm, căn bệnh của em trở nên trầm trọng với cơ hội hồi phục hết sức nhỏ nhoi: 2/100. Cha mẹ chật vật vay mượn tiền rồi xót xa nhìn em chiến đấu với những cơn đau. Dẫu vậy, gia đình và cả bản thân em đã kiên trì nuôi niềm hy vọng em có được đôi mắt sáng” - Thủy rơi nước mắt kể về chặng đường khó khăn của mình.

6 lần phẫu thuật mắt, có lần do bác sỹ ở tận Nhật Bản trực tiếp thực hiện, thế nhưng, sau những lần kiệt sức trên bàn mổ lại là những giọt nước mắt và hy vọng cứ thế tắt dần. Đành chấp nhận lời khuyên cuối cùng của bác sỹ: Dừng các cuộc phẫu thuật, Thủy rơi vào những tháng ngày tuyệt vọng.

“Phép màu đã đến với em khi các bác ở Hội Người mù vận động em đi học chữ braille, học nghề tẩm quất rồi tham gia lớp đào tạo sử dụng máy vi tính cho người mù. Cuộc sống đã trao cho em cơ hội mới và với tất cả tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ, điểm tựa lớn từ tổ chức hội người mù, em đã nỗ lực hết mình để không bị rơi lại phía sau thêm một lần nào nữa”.

co gai khiem thi thau cam voi tre em cung canh ngo

Chiếc máy vi tính (phần thưởng trong một cuộc thi viết) được cài đặt phần mềm riêng cho người mù đã giúp Thủy hoàn thành tốt công việc ở Hội Người mù.

Ánh sáng từ trái tim

Nghị lực và khát vọng sống có ích đã mang đến cho cô gái mảnh mai sức mạnh vô hình. Em học gì cũng nhanh, cũng giỏi. Chỉ một thời gian ngắn tham gia Hội Người mù Thạch Hà, Thủy bắt đầu có thu nhập từ nghề tẩm quất để độc lập trang trải cuộc sống. Tiếp cận máy vi tính khá nhanh, cùng với khả năng ngôn ngữ, năng khiếu viết lách, tháng 8/2014, Thủy trở thành ủy viên trực Hội Người mù Thạch Hà. Được sự động viên của hội, em cố gắng tham gia lớp đại học luật tại chức để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

Vừa làm, vừa học, với sự năng động và tinh thần trách nhiệm cao, Thủy đã đảm nhận khá tròn nhiều vai trong hoạt động Hội Người mù Thạch Hà: phụ trách công tác tuyên giáo, phụ nữ, trẻ em, việc làm…

“Thủy đã chủ động xây dựng ý tưởng và thực hiện thành công những hoạt động có ý nghĩa. Ví dụ như tết trung thu năm ngoái, em kiên trì đến nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận động, kêu gọi được 30 triệu đồng để tổ chức một đêm trăng rằm ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị. Hay việc Thủy thường xuyên chủ động tìm kiếm đầu mối và chịu khó đưa chổi đót, tăm tre của hội viên tới tận các đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm” - Chủ tịch Hội Người mù huyện Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Thủy trăn trở, đối tượng khiếm thị cần được đặc biệt quan tâm đó là trẻ em. Để tìm được sự đồng hành của cộng đồng, với chút ánh sáng ít ỏi còn lại, Thủy tập đi xe đạp rồi kiên trì tìm đến từng địa chỉ trình bày, nói chuyện, tâm tình để nhiều người thấu hiểu, góp nguồn lực cho các hoạt động chăm lo cho người khiếm thị nói chung, trẻ em nói riêng.

Anh Lê Văn Đức (xã Thạch Vĩnh) - phụ huynh của cháu Lê Thị Phương Trâm kể: “Thủy hiểu rõ hoàn cảnh của từng em và luôn quan tâm, chăm sóc các em. Con gái tôi rất yêu quý Thủy, mỗi lần được gặp chị đều quấn quýt không rời”.

Cuối năm 2017, sau khi đã ổn định được công việc, Thủy nên duyên với một chàng trai cùng cảnh làm nghề tẩm quất tại Hội Người mù Thạch Hà. “Dẫu rằng, cuộc sống của vợ chồng khiếm thị sẽ vô cùng gian khó nhưng chúng em luôn có tình yêu, vòng tay của gia đình, bạn bè và ngôi nhà lớn - Hội Người mù. Em mong người khiếm thị tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn để thực sự trở thành những người có ích trong cuộc sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast