Công trình xây dựng làm hỏng đường, ô nhiễm khói bụi!

(Baohatinh.vn) - Mỗi ngày, TP Hà Tĩnh có hàng trăm công trình xây dựng đồng thời được thi công. Đáng nói, trong hàng loạt công trình này có rất nhiều dự án bất tuân các quy định về môi trường, gây không ít bức xúc trong nhân dân.

Đơn cử, trên tuyến đường Hàm Nghi, nhiều dự án hạ tầng như nhà ở, trường học, trụ sở doanh nghiệp thi công cả ngày lẫn đêm khiến trục đường này luôn bị bụi, đất cát bao phủ.

cong trinh xay dung lam hong duong o nhiem khoi bui

Bùn, đất đã bắm chặt vào mặt đường Hàm Nghi nhưng không có đơn vị đứng ra xử lý.

Ông Hùng - một người dân cho biết: “Đường Hàm Nghi là tuyến phố đẹp, hiện đại nên nhiều người dân đi bộ, tập thể dục trên vỉa hè. Nhưng từ khi xuất hiện 2 công trình xây dựng lớn đã gây ô nhiễm không khí nặng nề, khiến đời sống, sinh hoạt của chúng tôi bị ảnh hưởng, nhiều người phải thay đổi địa điểm tập thể dục hoặc nghỉ”.

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy cây xanh xung quanh khu vực này bị bụi đất bám dày. Một trong hai công trình nói trên là dự án xây dựng trung tâm nội thất vật liệu xây dựng – văn phòng cho thuê Bảo Toàn, do Công ty CP Bảo Toàn làm chủ đầu tư trực tiếp thi công.

Khi được hỏi về tình trạng gây ô nhiễm môi trường, một người xưng là bảo vệ công trường cho hay, thường xuyên rửa đường mỗi ngày, những đoạn còn lại là do công trình bên cạnh gây ra?! Tuy nhiên, dự án không hề có hệ thống phun, rửa xe trước khi ra khỏi công trường. Còn tại cổng ra vào khu dự án, chúng tôi nhận thấy, bùn lầy nhão nhoét, in rõ các dấu bánh xe tải. Ở khu vực mặt đường, chỉ đoạn đi qua cổng dự án được phun rửa.

Tình trạng tương tự xuất hiện ở nhiều tuyến đường, con phố. Theo ghi nhận, các đơn vị thi công xây dựng phần lớn không có bạt che chống bụi; tập kết phế thải, vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Các phương tiện vận chuyển bùn đất, phế thải, vật liệu xây dựng thường xuyên để rơi vãi trên đường. Bùn đất, cát kết hợp với nước mưa, tạo thành những lớp bùn trên mặt đường, gây mất mỹ quan đô thị…

cong trinh xay dung lam hong duong o nhiem khoi bui

Đất cát, đá dăm từ các công trình xây dựng bám đầy mặt đường 26/3.

Một người dân sống bên đường 26/3 bức xúc: “Khu vực phường Văn Yên vốn có nhiều công trình xây dựng, không ít xe chở vật liệu gây ô nhiễm, làm hỏng đường. Đến nay, lại thêm công trình xây dựng công viên không tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường khiến chúng tôi phải sống trong ô nhiễm. Dẫu biết, các công trình xây dựng là rất cần thiết để phát triển nhưng đơn vị xây dựng cần có ý thức bảo vệ môi trường chung”.

Nói về vấn đề này, ông Đậu Tiến Dũng – Phó Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị vận tải chưa cao. Để giảm chi phí, nhiều nhà thầu không làm hệ thống cầu rửa xe trước khi cho xe ra khỏi công trường. Vào mùa mưa, tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù chúng tôi và các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhắc nhở, đôn đốc, xử phạt hành chính nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Do vậy, thời gian tới, cần sự vào cuộc đồng bộ hơn của các đơn vị, đặc biệt là cơ quan công an, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo môi trường”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần quyết liệt xử phạt các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm; đồng thời, có giải pháp siết chặt công tác quản lý trên lĩnh vực môi trường mới bảo đảm tính răn đe.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast