“Đau đầu” vì… gia súc thả rông!

(Baohatinh.vn) - Xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh có điểm khác là đề ra tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu (tiêu chí 20). Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, quá trình xây dựng và củng cố tiêu chí này đang gặp những rắc rối vì tình trạng gia súc, nhất là trâu, bò thả rông.

dau dau  gia suc tha rong

Cảnh thường thấy trên đường vào trụ sở xã Xuân Lộc (Can Lộc)

Đi nhiều nơi, tôi thấy không ít địa phương lên tiếng vì chuyện trâu, bò phá hại các chỉ tiêu của tiêu chí 20 .

Tại xã Khánh Lộc (Can Lộc) - đơn vị đã về đích NTM, theo lãnh đạo địa phương, đàn bò đã làm đổ gãy hàng trăm cây xanh cao quá đầu người trên các trục đường chính, kể cả đường về trụ sở xã; phá hại một số vườn của người dân, trong đó có vườn mẫu. Mặc dù xã đã làm rào chắn nhưng không hiệu quả. Mới đây, xã phải đầu tư bổ sung hàng trăm cây trồng và chăm sóc lại từ đầu.

Tình trạng này cũng xảy ra tại xã Xuân Lộc (Can Lộc). Trên trục đường chính về trụ sở xã, hầu như thời điểm nào trong ngày cũng có những đàn bò gặm cỏ bên đường, giẫm lên những cây xanh được trồng hai bên.

Câu chuyện này cũng là “nỗi lo” của xã Thạch Kênh (Thạch Hà), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)… Lo về việc trông coi đã đành, nhiều xã còn phải lo về kinh phí và công chăm sóc những cây xanh mới bổ sung.

Thiết nghĩ, để xây dựng và củng cố tiêu chí 20 trong xây dựng NTM, chính quyền địa phương cần tập trung tuyên truyền vận động, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh, đề ra quy chế quản lý gia súc. Điều cần nhất, người chăn nuôi nên thay đổi thói quen thả rông trâu, bò và đừng vì sự thuận lợi của mình mà ảnh hưởng đến nỗ lực của cả cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast