Dịch vụ rửa xe tại các tuyến phố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của Đội Quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh, trên địa bàn hiện có 182 hộ làm dịch vụ rửa xe. Do không quy hoạch được các điểm, tuyến phố cố định nên công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông đối với dịch vụ này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Dạo qua một vòng TP Hà Tĩnh, từ ngã tư Nguyễn Công Trứ, Lý Tự Trọng, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Phú, Hàm Nghi đến khu đô thị Sông Đà…, nơi nào cũng có bãi rửa xe, đi cùng với đó là tình trạng nước lênh láng mặt đường. Các hộ rửa xe thường chọn những địa điểm thuận lợi về giao thông. Bên cạnh một số bãi có diện tích rộng, mặt bằng thoáng, nhiều cửa hàng rửa xe nằm sát lòng đường, vỉa hè nên thường xuyên xảy ra tình trạng nước tràn ra lòng, lề đường, ảnh hưởng đến người và các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, tại khu đô thị Sông Đà, do hệ thống thoát nước chưa được quy hoạch hợp lý nên nước xả thải từ dịch vụ rửa xe được tuồn xuống mương, gây ngập úng trên một số tuyến.

Dịch vụ rửa xe tại các tuyến phố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ảnh 1

Nhiều hộ dân sử dụng vỉa hè làm nơi rửa xe. (ảnh chụp tại đường Lê Ninh - TP Hà Tĩnh)

Nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi các hộ rửa xe ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xẩy ra. “Mỗi lần rửa xe, họ thản nhiên đứng dưới lòng đường, phụt vòi mạnh vào xe khiến nước bẩn bắn tung tóe vào người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông” - ông H. ở phường Bắc Hà cho biết.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt ở thành phố thời gian qua, bên cạnh những hạn chế của hệ thống thoát thải thì dịch vụ rửa xe có những tác động đáng kể, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Nắp cống trên vỉa hè nhiều đoạn bị sập, gãy, ảnh hưởng đến độ an toàn của các công trình thoát nước. Theo phản ánh của một số hộ dân, trong khi nhiều gia đình ở thành phố chưa có sạch để dùng thì các hộ rửa xe lại thoải mái dùng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số tiền đầu tư để “hành nghề” rửa xe không nhiều, lại dễ làm, chỉ cần chăm chỉ mỗi ngày cũng kiếm được dăm bảy trăm nghìn. Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Trương Hữu Chinh cho biết: “Hiện nay, công tác quản lý những người tham gia dịch vụ rửa xe gặp rất nhiều khó khăn. Đối với các hộ có đăng ký kinh doanh, khi kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì chúng tôi có thể xử lý, tuy nhiên, rất nhiều hộ hoạt động tự phát, không có giấy phép. Họ để máy móc trong nhà, hoặc khi thấy cán bộ đến kiểm tra thì cất giấu… do đó, rất khó xử lý”.

Thiết nghĩ, rửa xe là một công việc chính đáng, góp phần tạo việc làm cho lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, các hộ làm nghề này cần nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định để vừa “lợi nhà”, vừa “ích nước”. Bên cạnh đó, cơ quan liên quan cần tăng cường công tác quản lý đối với loại hình dịch vụ này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast