Doanh nghiệp tắc-xi loay hoay bài toán thị phần

(Baohatinh.vn) - Sự ra đời ồ ạt của nhiều tên gọi mới khiến bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) tắc-xi ảm đạm hơn bao giờ hết. Đầu tư nâng cấp phương tiện, đổi mới chất lượng phục vụ, nâng cao đạo đức lái xe... là những giải pháp mang tính quyết định tới “sân chơi” của nhiều DN tắc-xi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Chia nhỏ “miếng bánh” thị phần

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 10 DN kinh doanh tắc-xi với số lượng xấp xỉ 700 đầu xe. Chỉ tính riêng năm 2015, Hà Tĩnh xuất hiện thêm 2 “gương mặt” mới là tắc-xi Mekong và tắc-xi Hoa Sim (Kỳ Anh). Khi “miếng bánh” thị phần bị chia năm sẻ bảy cũng đồng nghĩa với cơ hội tiếp cận thị trường của DN càng nan giải, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Để khẳng định thương hiệu và giành chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh tắc-xi không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ.

Để khẳng định thương hiệu và giành chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh tắc-xi không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ.

Theo nhận định chung từ các DN, thị trường kinh doanh tắc-xi đang rơi vào thời kỳ cung vượt cầu. Thậm chí, nhiều DN phải bỏ vốn lớn nhưng lợi nhuận thu về không nhiều. Chưa kể áp lực từ các hãng mới tham gia như: lượng xe tăng sẽ kéo theo ảnh hưởng về thu nhập của tài xế, thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước… Bên cạnh đó, việc nhiều hãng

tắc-xi cùng tham gia thị trường nhỏ như địa bàn Hà Tĩnh dễ dẫn đến hiện tượng đua điểm, ganh điểm, thiếu bãi đỗ xe, tắc-xi “dù” tự do hoạt động với giá cạnh tranh (do không phải nộp thuế, phí… như DN).

Không chỉ vậy, các DN vận tải tắc-xi còn chịu tác động mạnh từ chính sách thị trường hàng hóa xăng dầu, thuế nhập khẩu phương tiện… Theo ông Hồ Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh, chỉ tính từ tháng 6/2015 đến nay, DN đã nhiều lần điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu giảm với con số đáng kinh ngạc (5.000 đồng giá mở cửa xe KiA chỗ và 8.000 đồng đối với xe vios). Ngược lại, nếu không tăng cước theo giá xăng thì DN không có lãi.

Giám đốc Công ty CP Vận tải Hà Tĩnh (tắc-xi Hà Tĩnh) Phan Thanh Sơn cho biết: “Mùa mưa hay những ngày lễ tết là khoảng thời gian hiếm hoi tắc-xi “có giá” do nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Những ngày còn lại thưa thớt khách. Đây cũng là bức tranh chung của các DN tắc-xi trên địa bàn tỉnh”. Ngoài ra, theo chia sẻ của một số tài xế tắc-xi, việc “bùng nổ” lượng xe gia đình trong những năm gần đây cũng là yếu tố khiến thị trường vận tải ngày càng bị thu hẹp.

Lượng khách ít, thu nhập sụt giảm, tình hình kinh doanh khó khăn tình trạng tài xế nghỉ việc đã diễn ra tại một số DN.

Chạy đua tìm chỗ đứng

Cuộc chạy đua khẳng định vị thế giữa các DN kinh doanh tắc-xi được ví như chẳng khác nào “lửa thử vàng”. “Hình thức bên ngoài chỉ là điều kiện thu hút khách hàng ban đầu, cốt lõi tạo nên sự thành công của DN vận tải hành khách là ở uy tín” - ông Phan Thanh Sơn khẳng định.

Ngoài việc điều chỉnh giá cả hợp lý và có các dịch vụ tiện ích kèm theo, một trong những yếu tố được nhiều DN tắc-xi quan tâm nhất hiện nay là đội ngũ lái xe. Những người được lựa chọn từ các hãng trên địa bàn, phải trải qua các bước kiểm tra kỹ lưỡng về tay lái, đạo đức, trình độ học vấn và đặc biệt là kỹ năng ứng xử với khách hàng, đồng nghiệp. Với phương châm “an toàn - tiện ích - thân thiện”, phục vụ 24/24h dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng là cách nhiều hãng tắc-xi “ghi điểm”.

Không chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng, các DN tắc-xi còn chú trọng đến cơ chế, chính sách đối với người lao động; tiếp tục duy trì mối quan hệ với các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương; tổ chức tập huấn về công tác ATGT… góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh. Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng tạo nên hình ảnh đẹp của DN đối với người dân. Để khẳng định uy tín và thương hiệu trên thị trường, các DN kinh doanh tắc-xi đang nỗ lực khắc phục khó khăn, mở rộng thị phần bằng chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường chuyên nghiệp, cùng sát cánh với khách hàng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast