Đưa hoạt động lễ hội vào nền nếp

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh có khá nhiều lễ hội, nhưng các lễ hội truyền thống đã bị mai một theo thời gian.

Theo số liệu thống kê năm 2014, hiện tại, Hà Tĩnh có hàng chục lễ hội, được tổ chức hằng năm, trong đó có 8 lễ hội dân gian truyền thống; 2 lễ hội tôn giáo lớn là Phật Đản (rằm tháng 4 âl) và Noel 24 - 25/12; 2 lễ hội mới là lễ hội khai trương mùa du lịch biển và lễ hội chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc.

Để đưa hoạt động lễ hội năm 2015 đi vào nền nếp, Sở VH-TT&DL đã quán triệt và hướng dẫn đến tận cơ sở thực hiện nghiêm các văn bản của T.Ư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 12/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công văn số 737/ BVHTTDL-VHCS ngày 6/3/2015 của Bộ VH-TT&DL về việc chấn chỉnh công tác tổ chức lễ hội; Quyết định 486/QĐ-BVHTTDL ngày 12/2/2015 của Bộ VH-TT&DL về ban hành tiêu chí, thang điểm đánh giá thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian.

Đưa hoạt động lễ hội vào nền nếp ảnh 1

Việc đốt vàng mã tràn lan tại đền Chợ Củi vẫn diễn ra thường xuyên

Bên cạnh đó, ngay trong quý I/2015, Sở VH-TT&DL cũng đã ban hành Công văn số 70/SVHTTDL-QLDS ngày 26/1/2015, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công văn số 184/SVHTTDL-NSVHGĐ ngày 24/3/ 2015, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố về tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Cùng với đó là hoạt động kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên trước, trong và sau các lễ hội.

Đến 6/4/2015, toàn tỉnh đã diễn ra 37/47 lễ hội mùa xuân. Các lễ hội cơ bản diễn ra vui tươi, lành mạnh và an toàn, không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong các lễ hội chưa được khắc phục như: vấn đề ô nhiễm môi trường, mê tín dị đoan, đốt hàng mã nhiều (đền Củi), hoạt động thờ cúng sai (đi chùa đốt vàng mã), bán sách lậu tại các nơi thờ cúng (đền Truông Bát, đền Củi…).

Mặt khác, phần hội của các lễ hội còn nghèo nàn, chưa thu hút được du khách. Thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ tăng cường hướng dẫn chỉ đạo, lãnh đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 5/2/2015 của Ban Bí thư T.Ư Đảng.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast