Đừng để cháy rừng do xử lý thực bì

(Baohatinh.vn) - Vào mùa nắng nóng, trên địa bàn Hà Tĩnh từng xẩy ra nhiều vụ cháy rừng quy mô lớn mà nguyên nhân là do người dân xử lý thực bì bằng lửa không đúng quy trình...

dung de chay rung do xu ly thuc bi

Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng người dân Hương Lâm (Hương Khê) vẫn xử lý thực bì trong những ngày nắng nóng đầu hè năm nay.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 171.796 ha rừng sản xuất, trong đó có gần 71.000 ha rừng trồng, còn lại là rừng tự nhiên và đất chưa có rừng. Trong số diện tích rừng trồng có nhiều diện tích hiện đã đến kỳ khai thác, nằm rải rác khắp các địa bàn.

Theo tập quán sản xuất, sau khi keo đến kỳ khai thác, thân cây được cắt bán gỗ nguyên liệu, còn cành và lá thì phơi khô, chờ thời tiết nắng nóng sẽ đốt với những loại cây cỏ được phát dọn để chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất tiếp theo. Người dân cho rằng, thời điểm càng nắng nóng, gió càng to, thì xử lý thực bì bằng lửa sẽ nhanh hơn, sạch hơn.

Các cấp, ngành, nhất là lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng nhà nước đã tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí là xử lý hành chính nhưng vẫn không thể khắc phục được triệt để tình trạng này. Nhiều hộ sau khi khai thác xong vẫn lợi dụng địa bàn phức tạp, thời điểm đêm tối hoặc trưa nắng để lén lút đốt thực bì mà không xin phép các lực lượng chức năng để có phương án kiểm soát, ứng phó.

Điều đó rất nguy hiểm đối với những cánh rừng được trồng liền kề bởi nguy cơ cháy rừng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, nhất là rừng trồng thông, vùng giáp ranh với rừng tự nhiên có nhiều lau lách, thảm thực vật dày...

Để chấn chỉnh tình trạng này, các cấp ủy, chính quyền, chủ rừng, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phòng chống cháy rừng.

Cùng với đó, có biện pháp cứng rắn để các chủ rừng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định trong bảo vệ và phát triển rừng, khuyến cáo người dân không nên xử lý thực bì bằng lửa khi thời tiết nắng nóng, gió to hay vào các thời điểm nhạy cảm.

Khi phải buộc phải xử lý để phục vụ sản xuất thì phải báo cáo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để được hướng dẫn thực hiện đúng quy trình và có phương án ứng phó khi có tình huống xấu xẩy ra, hạn chế tối đa cháy rừng do thiếu hiểu biết và xử lý thực bì không đúng cách...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast