Đúng luật hay máy móc?

(Baohatinh.vn) - Tại thôn A., trong lần bầu cử cán bộ thôn mới đây đã xảy ra chuyện đáng nói.

Theo quy định, giờ bỏ phiếu là từ 7h sáng tới 17h chiều, thế nhưng, khoảng 9h sáng, người dân đã nô nức đi bỏ phiếu, chỉ còn ông T. Ông T. năm nay đã ngoài 70 tuổi, là cán bộ về hưu, luôn thể hiện là người trọng sách vở, hiểu lý lẽ, luật pháp.

Đúng luật hay máy móc? ảnh 1

Minh họa từ internet

Suốt cả buổi sáng đến 16h chiều, ông vẫn làm việc nhà, thong thả đọc sách báo. Buổi trưa, tổ phục vụ bầu cử thôn phải thay nhau đi ăn cơm ngoài quán, rồi canh thùng phiếu. Sốt ruột, một vài thành viên của tổ thi thoảng ngó sang nhà theo dõi động thái của ông T.

Ông vẫn khỏe mạnh và điềm nhiên. Lúc đồng hồ điểm 16h55’, ông vẫn đọc báo. Đến 16h52’, ông đứng dậy, mặc áo và đến điểm bầu cử. 1 phút là thời gian ông quặt cửa sau bước sang đất nhà văn hóa. Ông hoàn thành các thủ tục khi thời gian nhích từng giây đến 17h chiều. Sau sự kiện “vui vẻ” ấy, có người bực dọc:

- Sao ông không đến bỏ phiếu sớm cho họ nghỉ ngơi và dân biết kết quả?

- Quy định giờ bỏ phiếu đến 17h mà. Mình làm theo luật.

Luật quả là như vậy nhưng ở đây, cách ứng xử của một cán bộ về hưu như vậy là khó chấp nhận. Trong khi người dân trong thôn đã thực hiện quyền và nghĩa vụ một cách nhanh chóng và trông chờ kết quả, ấy vậy mà, ông T. lại chỉ vì máy móc theo quy định, không ứng xử theo cách “mình vì mọi người”.

Thế đấy, trong nhiều tình huống, người ta cần ứng xử theo “tình” và phải trên nguyên tắc vì cộng đồng, tập thể, có như thế mới xây dựng được một tập thể mạnh.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast