Hạn chế liên hoan tổng kết cuối năm

(Baohatinh.vn) - Về công tác cơ sở, gặp đồng chí T. là đảng viên cao tuổi, hội viên hội cựu chiến binh xã X. vừa đúng dịp chi hội tổng kết hoạt động 1 năm công tác. Tổng kết xong, chi hội tổ chức liên hoan mặn cho hội viên...

Hạn chế liên hoan tổng kết cuối năm ảnh 1

Đồng chí T. bộc bạch: "Tôi đã nghỉ hưu nhưng cũng tham gia nhiều đoàn thể, nào là ban công tác mặt trận, chi hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi... Công việc họp hành và triển khai nhiệm vụ thì tôi không ngại, nhưng ngại nhất là việc tổ chức liên hoan!".

Ông T. phân tích: "Chi hội, đoàn thể, tổ chức nào ở thôn cũng xây dựng quỹ hoạt động, sơ tổng kết 6 tháng, 1 năm. Việc gặp gỡ nhau sau 6 tháng, 1 năm hoạt động bên mâm cơm để thắt chặt tình đoàn kết cũng là điều dễ hiểu, nên làm. Tuy nhiên, có lúc việc này bị lạm dụng. Liên hoan thì phải đóng tiền (1 người vừa đóng quỹ hoạt động, vừa đóng tiền liên hoan), tôi tham gia 4 tổ chức hội, một năm cũng ngót nghét 1 triệu đồng; đó là chưa kể các loại quỹ khác, tiền lương phải "chia năm sẻ bảy".

Khi tổ chức họp lấy ý kiến, nhiều hội viên có quan điểm là số tiền đóng góp gây quỹ thăm hỏi, phúng điếu hoặc chi vào các hoạt động đột xuất của thôn, xã thì ủng hộ nhưng nộp để "ăn" thì lại e ngại, cuối cùng, ai cũng phải tuân thủ theo mức đóng chung của tập thể...".

Tham gia sinh hoạt các tổ chức hội vừa thể hiện tính tự nguyện, vừa là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân, hội viên, nhất là những người đã từng công tác trên các lĩnh vực khác nhau, góp phần xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, hội, đoàn thể ở cơ sở vững mạnh. Đóng quỹ để duy trì hoạt động của các tổ chức từ lâu đã được duy trì tốt, song cũng có những nơi sử dụng quỹ thiếu hợp lý, chưa tính đến điều kiện hoàn cảnh, đặc thù của cá nhân, tổ chức mình.

Thiết nghĩ, những người đứng đầu các tổ chức này nên xây dựng tôn chỉ, mục đích hoạt động rõ ràng, cân nhắc về mức đóng góp quỹ, tạo sự đồng tình cao trong tập thể.

Dịp cuối năm, nhiều tổ chức, chi hội, cơ quan, đơn vị đều tiến hành tổng kết, đi kèm với đó là liên hoan. Việc tổ chức liên hoan cần được thực hiện theo nguyên tắc tiết kiệm, thiết thực và ý nghĩa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast