Lấn đường làm sân phơi, tuốt lúa - chuyện dài nói mãi !

(Baohatinh.vn) - Cứ thành lệ, vào mùa thu hoạch, người tham gia giao thông lại khốn đốn vì cảnh người dân phơi thóc dưới lòng đường, đốt khói rơm mù mịt, tuốt lúa ngay trên đường...

Vụ lúa hè thu mới bắt đầu thu hoạch, nhưng nhiều hộ dân đã ngang nhiên chiếm dụng lòng đường QL 1A để làm sân phơi cho nhà mình. Dễ bắt gặp nhất vẫn là các đoạn đường đi qua các xã Kỳ Thọ, Kỳ Giang, Kỳ Đồng... (huyện Kỳ Anh). Dường như, việc tận dụng lòng đường để làm sân phơi đã trở thành thói quen với bà con nông dân.

Lấn đường làm sân phơi, tuốt lúa - chuyện dài nói mãi ! ảnh 1

Người dân thản nhiên phơi thóc...

Thậm chí, nhiều đoạn người dân còn phơi cả hai bên làn đường, lấn ra tận vạch sơn giữa đường khiến người tham gia giao thông hết sức khó khăn.

Một người dân xã Kỳ Thọ phân trần: “Đường rộng thế, chúng tôi nghĩ phơi ngay mép đường không ảnh hưởng gì. Với lại, nếu không phơi trên đường thì chúng tôi biết phơi ở đâu nữa…!”

Những suy nghĩ “vô tư” như thế một phần do ý thức người dân, nhưng một phần do hạn chế của công tác tuyên truyền về việc đảm bảo ATGT.

Lấn đường làm sân phơi, tuốt lúa - chuyện dài nói mãi ! ảnh 2

... và tuốt lúa trên QL 1A (Ảnh: Thăng Long)

Người dân thản nhiên chiếm dụng lòng đường làm sân phơi lúa, còn các cấp chức năng ở cơ sở chỉ nhắc nhở lấy lệ nên tình trạng này khó giải quyết dứt điểm, khiến tai nạn giao thông luôn rình rập người đi đường.

Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước: Việc người dân chiếm dụng lòng đường, lề đường để phơi thóc, lúa, rơm, rạ là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ với mức phạt tiền đối với cá nhân từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ vật chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trường hợp vi phạm mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt là phạt tiền từ 5 triệu đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Nếu vi phạm tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm; gây hậu quả rất nghiêm trọng; đặc biệt nghiêm trọng thì khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù.”

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast