Mua hàng lấy hóa đơn - thói quen cần có của người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định: khi mua hàng hóa từ 200.000 đồng trở lên, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, có một thực tế dễ nhận thấy là, người bán chưa chủ động, còn người mua lại khá thờ ơ trong việc yêu cầu cấp hóa đơn. Điều này là “con đường ngắn nhất “ để người tiêu dùng “tiếp tay” cho các cơ sở kinh doanh trốn thuế. Bởi hóa đơn là chứng từ gốc xác định doanh thu tính nhiều sắc thuế quan trọng liên quan đến doanh nghiệp như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt…

Mua hàng lấy hóa đơn - thói quen cần có của người tiêu dùng ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Vậy nên, nếu người bán không lập hóa đơn mà cơ quan quản lý thuế không phát hiện được thì họ có thể trốn nhiều sắc thuế cùng lúc. Hoặc người bán ghi giá bán trên hóa đơn thấp hơn giá trị thực giao dịch thì cũng dẫn đến giảm nghĩa vụ thuế của người bán, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, việc yêu cầu được cấp hóa đơn bán hàng còn giúp người mua đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và có căn cứ để giải quyết khi hàng hóa có vấn đề.

Trong khi các cấp, ngành đang vào cuộc quyết liệt, áp dụng các chế tài nhằm ngăn chặn vi phạm quy định về hóa đơn từ người bán thì nên chăng, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức về sử dụng hóa đơn, chủ động “đòi” cung cấp hóa đơn khi đủ yêu cầu để giúp các cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn nguồn thu ngân sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast