Nâng cao tính chiến đấu trong các tham luận đại hội Đảng

(Baohatinh.vn) - Tham luận là một trong những nội dung quan trọng của Đại hội Đảng các cấp trong từng nhiệm kỳ.

Mục đích tham luận nhằm làm rõ thêm những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng trong nhiệm kỳ tới. Mỗi tham luận thường đề cập một nội dung chủ đạo, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy trên phương diện này.

Tuy nhiên, qua một số đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở vừa qua, nhiều đảng viên cho rằng, không ít tham luận còn nặng về bổ sung những thành tựu, kết quả, chưa đầu tư thỏa đáng cho việc chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phân tích kỹ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế này.

Cũng với tinh thần ấy, các tham luận hầu hết đều đi theo mô-típ cũ, trong đó, phần phương hướng, chủ yếu nêu lại những luận điểm có trong báo cáo chính trị trình đại hội nhiệm kỳ mới. Chính vì lí do này mà chưa đề ra các giải pháp mang tính đột phá trong lĩnh vực mà tham luận đề cập. Từ đây, tính đối thoại, sự trao đổi luận điểm về chiến lược phát triển, các mục tiêu chưa được đề cập đầy đủ.

Nếu các đại biểu đi sâu phân tích nhiều mặt trong nội dung tham luận thì sự thu hút của đại hội đối với đảng viên, quần chúng nhân dân sẽ cao hơn. Đấy chính là yêu cầu của tính chiến đấu trong mỗi đảng viên, nhất là những đảng viên được đảng bộ tin tưởng bầu vào cấp ủy khóa mới. Đây cũng là yêu cầu đối thoại để đi đến đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu do tập thể trí tuệ đại hội thống nhất đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast