Nên “mềm hóa” các hình thức phạt ở nhà trường

(Baohatinh.vn) - Để siết chặt kỷ luật, trật tự trong trường học, các trường đã xây dựng mạng lưới quản lý bằng chính đội ngũ cán bộ lớp và thành viên đội cờ đỏ của trường, thực hiện việc giám sát, đôn đốc và chấm điểm học sinh để xếp loại thi đua của từng lớp.

Cách làm này đã phát huy được tính tự giác trong học tập và sinh hoạt của học sinh, tạo không khí thi đua trong xây dựng nền nếp, chất lượng dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số trường học và trong một vài trường hợp cụ thể, “cánh tay nối dài” của thầy cô đã “quá nhiệt tình” trong vai trò của mình và việc vận dụng các hình thức phạt qua sự “tham mưu” của đội ngũ này quá cứng nhắc, gây nên những tổn thương trong tư tưởng, tình cảm của học sinh.

Nên “mềm hóa” các hình thức phạt ở nhà trường ảnh 1
Thành viên đội cờ đỏ hướng dẫn các bạn học sinh tham gia giao thông an toàn sau khi tan trường. Ảnh minh họa từ internet

Một cô bạn kể, trường tiểu học nơi 2 đứa con của cô đang học có quy định các cháu phải đội mũ bảo hiểm khi đi đến trường bằng xe đạp và xe máy. Nhiều hôm trời nắng nóng, muốn cho cậu con trai lớp lớn đội mũ vải rộng vành vừa mát, vừa nhẹ nhàng khi đạp xe đến trường, nhưng nó cứ khăng khăng đội cho được mũ bảo hiểm để khỏi bị ghi sổ cờ đỏ. Cô con gái nhỏ thường được bố chở đi bằng ô tô lại luôn kỳ kèo bố đưa vào lớp vì sợ bị các anh chị cờ đỏ hiểu nhầm là không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm.

Một trường hợp ở một trường học khác cũng ở thành phố, một gia đình đã bức xúc vì con mình đã bị tổn thương về mặt tinh thần do bị cảnh cáo bằng hình thức đứng trước cờ đầu tuần do quên khóa xe đạp theo đúng quy định của trường.

Kể những câu chuyện này không phải là để phủ định phương pháp quản lý dựa vào chính sự tự giác giám sát nhau của học sinh mà các nhà trường đã thực hiện khá thành công thời gian qua. Tuy nhiên, ban giám hiệu các trường và bản thân mỗi thầy, cô giáo cũng cần xem xét mức phạt như thế nào cho hợp lý đối với những lỗi nhỏ mà một học sinh ở tuổi cấp 1, cấp 2 có thể sơ suất vi phạm. Đa số phụ huynh như chúng tôi mong muốn, nên dựa vào sự nhắc nhở, động viên, khích lệ làm nền tảng cho việc uốn nắn tư tưởng, hành động của học sinh để xây dựng nền nếp học tập và rèn luyện trong nhà trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast