Ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép ở Tràng Học

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép tại bãi cát Tràng Học, thuộc thôn Tân Trà, xã Sơn Trung (Hương Sơn) xẩy ra một cách ngang nhiên, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Khai thác cát trái phép trên sông La
Khai thác cát trái phép trên sông La

Bãi cát bồi Tràng Học được hình thành do dòng chảy sông Ngàn Phố đổ về từ thượng nguồn mang theo cát được rửa sạch và tạo thành các bãi bồi lớn nằm dọc sông. Theo kết quả thăm dò, bãi cát Tràng Học có diện tích khoảng 5 ha, trữ lượng ước tính gần 13.000 m3. Thời gian qua, một số người đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương để khai thác trái phép nhằm trục lợi cá nhân.

Có mặt tại điểm khai thác cát trái phép nơi đây, chúng tôi chứng kiến nhiều xe ô tô tải liên tục ra vào chở cát, làm bụi bay mù mịt phủ kín cả một vùng. Hầu hết các hộ dân nơi đây phải đóng chặt cửa cả ngày và dùng bạt che chắn bụi cát. Người dân ở đây cho biết, mỗi ngày có khoảng 20 xe ô tô vào chở cát, làm cho con đường vào bãi hư hỏng nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh. Xe vào chở cát đến từ các địa bàn trong huyện và được mua với giá 150-200 nghìn đồng/xe, trong đó 50 nghìn đồng được trích lại cho chủ thầu cát, còn lại chia đều cho người xúc cát.

Cũng theo họ, sở dĩ không vấp phải sự cản trở của chính quyền địa phương vì một số người nhận thầu bãi cát đã đóng tiền hàng năm cho UBND xã!

Ông Trần Song Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Bãi cát Tràng Học chưa được cấp phép khai thác, nhưng một số hộ dân đề nghị xin lấy cát để làm đường giao thông nông thôn nên UBND xã đồng ý. Có thể một số người lợi dụng việc này để bán cát ra ngoài địa phương”. Tuy nhiên, quá trình theo dõi, chúng tôi thấy số cát khai thác trái phép hoàn toàn được vận chuyển ra ngoài, không phục vụ cho bất cứ công trình nào trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Đình Công - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: “Bãi cát Tràng Học hiện đang trong giai đoạn chờ để được cấp phép mỏ cát cho một công ty trên địa bàn huyện khai thác. Việc người dân khai thác cát trái phép ở Tràng Học có thể gây xói lở bờ sông, ô nhiễm nguồn nước và phát sinh bụi cát, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một số hộ dân…”.

Đề nghị UBND xã Sơn Trung phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn sớm giải quyết, ngăn chặn việc khai thác cát trái phép để người dân yên tâm sinh sống.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast