Ngăn chặn tình trạng “chảy máu” di sản văn hóa

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, một nhóm đối tượng săn đồ cổ trái phép không rõ danh tính, lúc nửa đêm đã dùng máy dò tìm kim loại lùng sục khắp xóm 5, xã Ân Phú (Vũ Quang), đến nhà ông Đặng Văn Sinh truy tìm cổ vật...

>> Phát hiện lượng lớn tiền cổ trong vườn một nhà dân

Ngăn chặn tình trạng “chảy máu” di sản văn hóa ảnh 1

Địa điểm phát hiện tiền cổ bị kẻ gian đào trộm trong vườn nhà ông Đặng Văn Sinh ở xóm 5, xã Ân Phú (Vũ Quang).

Tại một góc vườn, trong vòng bán kính 20m, chúng phát hiện 4 chiếc hũ gốm sành men màu da lươn, bên trong có lượng lớn tiền xu cổ bằng chất liệu đồng, hình tròn, được xâu thành chuỗi dài khoanh tròn theo hình lò xo xếp từ đáy lên miệng hũ, trộn lẫn với đất cát, đang trong tình trạng bị ô xy hóa. Bọn trộm đã mang đi lượng lớn tiền cổ, chỉ còn một ít rơi rớt trong vườn.

Sau khi nhận được thông tin, Bảo tàng Hà Tĩnh đã cử đoàn cán bộ trực tiếp đến hiện trường nghiên cứu địa thế vùng đất, tiến hành các thủ tục khoa học và pháp lý đưa số tiền cổ còn lại về bảo tàng lưu giữ, nghiên cứu.

Được biết, tình trạng đào trộm cổ vật không chỉ xẩy ra ở địa bàn miền núi Vũ Quang mà còn ở nhiều nơi. Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng “chảy máu” di sản văn hóa, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Trước hết, cần tuyên truyền, giáo dục người dân địa phương về các văn bản pháp luật liên quan đến việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa có trong lòng đất và dưới đáy biển, trong đó có Luật Di sản văn hóa, Luật Di sản văn hóa sửa đổi, bổ sung, Nghị định 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ. Từ đó, tạo nên phong trào toàn dân tham gia bảo vệ di sản văn hóa, coi đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn phải có chiến lược quy hoạch bản đồ khảo cổ toàn tỉnh phục vụ việc bảo vệ di sản văn hóa dưới lòng đất và đáy biển. Công tác lập quy hoạch phải được làm chặt chẽ từ cấp xóm, xã đến huyện, trong đó chú trọng các phương án khoanh cùng bảo vệ di tích bằng cách lập hồ sơ khoa học xếp hạng các di tích khảo cổ đã được khẳng định về mặt lịch sử, văn hóa, khoa học và được các cấp có thẩm quyền liên quan phê duyệt.

Cần hình thành mạng lưới cộng tác viên về di sản văn hóa ở cơ sở, trở thành cấp trung gian thông báo kịp thời những vụ việc gây tổn hại di sản văn hóa đến các cơ quan chức năng. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại di sản văn hóa.

Bảo tàng Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast