Ngộ với kiểu "xã hội hóa"... biển số nhà!

(Baohatinh.vn) - Gần 10h đêm, gia đình đã đóng cửa đi ngủ, bỗng nghe tiếng gọi giật: bác M. ơi, bác M. ơi!… Ông M. lọ mọ ra mở cổng, thấy hai thanh niên đã đứng chờ sẵn...

Một trong hai người nhanh nhẩu:

- Chào bác, xin lỗi vì đã làm phiền bác. Chúng cháu là cán bộ ở trên xuống, đến đây để thu tiền cấp biển số nhà và cấp giấy chứng nhận biển số nhà cho gia đình bác. Chúng cháu tranh thủ đi làm buổi đêm, vì ban ngày nhiều gia đình đi vắng không gặp được…

Ngộ với kiểu "xã hội hóa"... biển số nhà! ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Nghe anh cán bộ nói, ông M. mới nhớ. Năm vừa rồi, khi xây lại nhà, trong lúc dọn đồ đạc, gia đình ông đã làm mất biển số nhà. Nay đăng ký với UBND phường để làm lại.

- Thế hết bao nhiêu tiền hả chú? Ông M. hỏi.

- 50 nghìn bác ạ. Anh cán bộ vừa nói, vừa đưa cho ông M. tập phiếu thu liên quan.

Nộp tiền xong, ông M. được nhận một tấm giấy chứng nhận ghi rõ: Giấy chứng nhận biển số nhà.

Vào nhà, ông M. cẩn thận mở tủ để cất tấm giấy chứng nhận, thì phát hiện có 2 tấm phiếu thu (cho 50 nghìn đồng). Thấy lạ, ông nhìn kỹ: một phiếu thu 30 nghìn đồng đã in sẵn và một phiếu thu 20 nghìn đồng vừa viết chưa ráo mực. Điều đáng nói, trên tấm phiếu thu 20 nghìn đồng vừa được anh cán bộ kê trên yên xe máy viết chưa ráo mực ghi rất rõ: “Tiền xã hội hóa làm biển số nhà”?!

Ông M. ngao ngán: Ô hay! đóng góp “xã hội hóa” là phải công khai và mức đóng góp phải dựa trên tinh thần tự nguyện của người dân, không bị ép buộc. Hơn nữa, đóng góp “xã hội hóa” là vì một mục đích, ý nghĩa, cấp thiết, cần sự chung tay của cả cộng đồng… chứ mỗi chuyện “làm biển số nhà” (ở thị thành nhà nào chả phải có số) thì nghe thật… ngộ!

Dường như, cụm từ “xã hội hóa” đang ngày càng bị người ta lợi dụng, đánh tráo khái niệm…!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast