Nguy cơ cháy nổ từ các điểm bán lẻ xăng dầu trái phép

(Baohatinh.vn) - Bất chấp sự nguy hiểm về cháy nổ, nguy cơ ô nhiễm môi trường, hàng chục điểm bán lẻ xăng dầu qua các trụ bơm tay mi ni, chai lọ, can, thùng đang diễn ra tại địa bàn huyện Lộc Hà.

nguy co chay no tu cac diem ban le xang dau trai phep

Một điểm bán xăng lẻ trên tỉnh lộ 9

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến tỉnh lộ 9, đoạn qua xã Thạch Bằng và Thạch Kim có gần chục điểm kinh doanh bán lẻ xăng dầu trái phép. Hình thức bán xăng lẻ ở đây là bơm vào các trụ bơm xăng mi ni bằng tay, hoặc chứa trong các chai thủy tinh, can nhựa bán cùng các mặt hàng tạp hóa khác như: bánh, kẹo, nước giải khát, sửa chữa xe máy. Các điểm kinh doanh xăng dầu lẻ trái phép là nguyên nhân dẫn đến việc cung cấp xăng dầu không rõ nguồn gốc, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, quan trọng hơn là dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao.

Các điểm bán này thường mua số lượng lớn xăng dầu để lưu trữ nhưng không có bất cứ biện pháp bảo quản nào. Theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ, để kinh doanh mặt hàng xăng dầu, người bán bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về việc phòng cháy chữa cháy.

Được biết, việc rà soát, kiểm tra và xử phạt đối với các cửa hàng bán xăng dầu qua các trụ bơm tay mi ni, thùng, can, chai và các vật dụng chứa đựng khác gặp rất nhiều khó khăn. Khi có lực lượng chức năng kiểm tra, các hộ kinh doanh này thường cất giấu trụ bơm và thông báo cho nhau biết để trốn tránh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Khoa – Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Để ngăn chặn tình trạng người dân kinh doanh xăng dầu trái quy định, thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát, tuyên truyền về việc mất an toàn phòng chống cháy, đồng thời, yêu cầu các hộ ký cam kết không dự trữ, kinh doanh xăng dầu trái quy định của pháp luật”.

Thiết nghĩ, đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc dẹp bỏ.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast