Nhà chật hay “chật” lòng?!

(Baohatinh.vn) - Tổ liên gia có hai lối vào, đường rộng thênh thang. Ở trước có một khoảng sân nhỏ, mấy năm gần đây đều được bà con tận dụng che rạp mỗi khi hữu sự. Thời buổi khó khăn, đa phần các gia đình trong tổ liên gia đều là lao động nghèo, nên mấy năm nay, khoảng sân được xem là “cứu cánh”, nhất là mỗi khi con cái “ra cửa nhà”.

Năm trước, đám cưới con nhà ông Dung, trời tháng 7 nắng chang chang, khách đông hơn dự kiến, mấy cái quạt công nghiệp chạy hết công suất nhưng vẫn không làm dịu sự nóng bức cho thực khách.

Giải pháp tình thế được đưa ra là: một số nhà trong khu phố thu xếp cho một mâm khách. Phương án “du kích” này hóa ra lại hay, ăn trong nhà vừa mát, vừa tiện, cũng gần rạp cưới.

Nhà chật hay “chật” lòng?! ảnh 1

Ảnh minh họa

Ai cũng bảo số ông Dung có “quý nhân phù trợ”; ngày ông về làm nhà ở đây, ông Phương cho mượn hẳn cả phòng khách làm nơi… để vật liệu, điện, nước; được ông Bạt cho “nhờ” cả tháng… Giờ cưới con, lại có đến 4-5 gia đình tự nguyện làm cơm đãi khách… hộ!

Cũng cái khoảng sân ấy, hôm vừa rồi được gia đình bà Lan dựng rạp làm “hội trường” gả con gái. Lại tái diễn cảnh: không đủ chỗ ngồi cho khách mời (thực ra là do khoảng sân hơi nhỏ). Tuy nhiên, lần này, gia đình bà Lan đã chuẩn bị đủ mâm cỗ, vấn đề chỉ là mượn các gia đình… chỗ để mời khách thôi. Mặt khác, do có sự tính toán từ trước nên số khách này chủ yếu là “o, chú, cụ, dì” - người thân cả, nên dễ thông cảm.

3 mâm khách đã được sắp xếp ổn thỏa, mâm cuối cùng xếp vào nhà ông Dung là hợp lý nhất. Vừa rộng, vừa gần rạp cưới. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi gia đình bà Lan và lãnh đạo tổ liên gia trao đổi với ông Dung thì bị từ chối, với lý do: “nhà tôi chật quá!”.

Mọi người ngơ ngác chẳng hiểu sao, nhà ông Dung thuộc loại rộng nhất nhì xóm, lại chỉ có mỗi hai ông bà, con cái đã ra ở riêng cả…

Cuối cùng, mọi việc cũng được gia đình bà Lan và bà con xóm giềng sắp xếp ổn thỏa. Vẫn cứ vui như… đám cưới!

Chỉ có điều, sau đám cưới, nhà ông Dung vắng hẳn bước chân của bà con xóm giềng. Không nói ra, nhưng dường như ai cũng hiểu: không phải nhà ông Dung chật, mà lòng ông Dung “chật” thì đúng hơn…!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast