Những thùng rác trên cánh đồng Hòa Hải

(Baohatinh.vn) - Việc vứt bừa bãi vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng ngay trên đồng ruộng dường như đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Hành động này khiến nguồn đất, nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, mảnh chai mà người dân bỏ lại cũng gây nguy hiểm cho mọi người khi thăm đồng.

Trước tình trạng đó, Đoàn thanh niên xã Hòa Hải (Hương Khê) đã triển khai ý tưởng đặt thùng rác trên cánh đồng. Thùng rác được đổ bằng xi măng, cao hơn 1m, kinh phí và ngày công đều do các đoàn viên, thanh niên địa phương đóng góp. Hòa Hải cũng là xã đầu tiên thực hiện mô hình thùng rác công cộng trong toàn huyện.

Mô hình xây dựng thùng rác trên đồng ruộng ở xã Hòa Hải đã được các địa phương trên địa bàn huyện Hương Khê học hỏi và triển khai thực hiện
Mô hình xây dựng thùng rác trên đồng ruộng ở xã Hòa Hải đã được các địa phương trên địa bàn huyện Hương Khê học hỏi và triển khai thực hiện

Hiện, toàn xã đã xây được 23 thùng đặt cạnh các trục đường chính dẫn ra ruộng, gần các chỗ lấy nước để bà con tiện bỏ chai lọ, vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng. Đoàn thanh niên xã cũng tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác, xác súc vật xuống ao, hồ, kênh mương; tự giác thu gom, xử lý các loại vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng vào thùng rác. Sau 1 tuần, các nhóm thanh niên trong từng chi đoàn lại đến thùng rác trên địa bàn mình xử lý rác thải. Hàng nghìn túi và chai lọ đựng thuốc BVTV sau khi sử dụng được xử lý đơn giản, gọn gàng. Bà Hoàng Thị Hoan (xóm 8) cho biết: “Từ vụ mùa năm ngoái, mô hình bắt đầu được triển khai. Có thùng rác, chúng tôi đều nhắc nhau bỏ rác đúng quy định nên khi đi làm đồng an tâm hơn”.

Mô hình xây dựng thùng rác trên đồng ruộng ở xã Hòa Hải đã được các địa phương trên địa bàn huyện Hương Khê học hỏi và triển khai thực hiện. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để Hòa Hải hướng tới hình ảnh xã nông thôn mới văn minh, sạch đẹp. Anh Bạch Xuân Trình - Bí thư Đoàn xã Hòa Hải chia sẻ: “Từ khi có thùng rác, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Đáng mừng là người dân rất có ý thức về việc này và đã tích cực cùng đoàn thanh niên thu gom rác. Trở ngại lớn nhất của chúng tôi hiện nay là việc tiêu hủy các chai, lọ thuốc BVTV”.

Có thể nói, thùng rác tại cánh đồng là một trong những giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm đẩy lùi tình trạng ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cho nông dân trên đồng ruộng. Phát huy, nhân rộng mô hình là điều đáng được khuyến khích, tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần có biện pháp tối ưu hơn trong việc xử lý các chai, lọ thuốc BVTV.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast