Nỗi lo ngập úng, sạt lở từ hậu kênh T9 ở Tùng Lộc

(Baohatinh.vn) - Năm 2012, tuyến thượng kênh T9 đoạn qua 2 xã Phúc Lộc và Tùng Lộc (Can Lộc) được xây dựng theo nguồn vốn khắc phục hậu quả bão lụt, do UBND huyện Can Lộc làm chủ đầu tư...

Cuối năm 2012, tuyến thượng kênh T9 dài 2 km cùng đường bê tông chạy dọc theo tuyến kênh cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho bà con nhân dân, đặc biệt là đảm bảo thoát nước khi có bão lụt.

Từ ngày có tuyến thượng kênh T9, cuộc sống của bà con nơi đây đỡ vất vả hơn. Nguồn nước dồi dào, đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nên vụ mùa năm nào cũng bội thu. Tuy nhiên, hiện nay, đoạn hậu kênh T9 lại đang là nỗi lo của người dân khi đoạn đê cuối kênh dài 300m nằm ở bắc cống tiêu của đê mặn (phía Tây xã Tùng Lộc) chưa được xây dựng vì thiếu nguồn vốn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Đặng Thọ Liễu chỉ chỗ sạt lở
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Đặng Thọ Liễu chỉ chỗ sạt lở

Do lưu lượng nước tiêu từ thượng nguồn Cù Lây đổ về, nhất là vào mùa mưa bão nên hậu kênh T9 chưa được bê tông kiên cố không chịu được áp lực của nước lũ. Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc - Đặng Thọ Liễu thì: “Trải qua nhiều trận lụt, hậu kênh T9 bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, kênh đã ăn sát nhà dân, đe dọa khoảng 30 hộ dân thuộc xóm Tây Vinh cùng tài sản, hoa màu ở khu vực đồng Bến”.

Không chỉ bị sạt lở 2 bên kênh mà cứ đến mùa mưa bão, nơi đây lại bị ngập úng cục bộ do nguồn nước từ thượng nguồn Cù Lây đổ về không kịp thoát. Chị Nguyễn Thị Phương (xóm Tây Vinh) chia sẻ: “Mỗi khi có tin bão đổ bộ, chúng tôi lại sơ tán người già và trẻ nhỏ sang các xóm khác vì sợ ngập úng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ một vài người lớn ở lại để bảo vệ tài sản trong nhà”.

Kênh T9 “ăn sát” nhà dân
Kênh T9 “ăn sát” nhà dân

Mùa mưa bão đang đến, nỗi lo ngập úng, sạt lở đe dọa những hộ dân sống quanh đây… Thiết nghĩ, các cấp, ngành cần quan tâm hỗ trợ để xây dựng đoạn hậu kênh T9 nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast