Phòng trừ sâu cuốn lá không nên chờ vào... may rủi!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, sâu cuốn lá đã xuất hiện và đang gây hại trên lúa hè thu. Cấp ủy, chính quyền, ngành chuyên môn đang nỗ lực chỉ đạo các địa phương tập trung phòng trừ, diệt sâu khi mới phát sinh; đa số bà con cũng tích cực thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sâu lây lan, gây hại trên đồng ruộng.

Tuy vậy, vẫn có một số người chủ quan cho rằng sâu cuốn lá xuất hiện ở thời kỳ lúa chưa làm đòng không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, không cần phải phun thuốc vì sau 1 tuần, sâu ăn no là chết.

Bà con nông dân xã Vượng Lộc (Can Lộc) vừa chăm tỉa, vừa tranh thủ bắt sâu non bằng thủ công
Bà con nông dân xã Vượng Lộc (Can Lộc) vừa chăm tỉa, vừa tranh thủ bắt sâu non bằng thủ công

Theo các nhà khoa học, sâu bệnh đã xuất hiện, gây hại thì dù ở thời kỳ nào cũng đều ảnh hưởng tới sự phát triển và năng suất cây trồng. Khi sâu mới xuất hiện, nếu không phòng trừ kịp thời, phát triển lên lứa 2, lứa 3, rất khó tiêu diệt; mức độ gây hại theo đó cũng tăng lên.

Số người cho rằng sau 1 tuần ăn no, sâu sẽ chết có thể đúng nhưng với điều kiện phải có mưa, hoặc khi sâu đã ở tuổi 4, 5, đã già, mật độ ít, không cần áp dụng các biện pháp phòng trừ như phun thuốc thì sâu cũng có thể tự chết.

Tuy nhiên, các trường hợp xảy ra đó đều là may mắn ngẫu nhiên. Bởi vậy, khi sâu cuốn lá xuất hiện trên lúa, dù ở thời kỳ nào bà con cũng phải áp dụng các biện pháp phòng trừ theo chỉ đạo của chính quyền và khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Để đảm bảo thành quả sản xuất, bà con không nên trông chờ vào sự may rủi! Đặc biệt là vào thời điểm lúa bắt đầu làm đòng như hiện nay, chỉ một chút chủ quan, lơ là thì vụ lúa hè thu với bao vất vả có thể mất trắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast