Quanh ta còn bao tấm lòng

(Baohatinh.vn) - Em sinh ra trên mảnh đất Thạch Văn - một xã ven biển ngang của huyện Thạch Hà. Bố em mất sớm, một mình mẹ nuôi 5 đứa con ăn học, lần lượt 4 anh chị vào đại học và sống xa nhà...

Em là con thứ 5, đang học THCS. Trường rất xa nhà, mẹ lại không có tiền để mua xe đạp cho em, nên hằng ngày, em dậy từ 5h sáng, ra đứng dọc đường để nhờ các bạn đèo tới lớp. Những hôm trời mưa, lũ bạn không chở nổi, em đành một mình lủi thủi đến trường, nhiều lúc chậm học. Lúc đó, em rất buồn và muốn khóc.

Em ước ao có chiếc xe đạp để nhanh chóng về ăn cơm cùng mẹ, để mẹ khỏi ngóng trông. Nhưng mẹ chưa đủ tiền để gửi cho các anh chị, nói chi đến chuyện mua xe đạp cho em. Nhiều lần em nói với mẹ: nếu em bỏ học thì mẹ sẽ đỡ khổ, nhưng mẹ không đồng ý, mà còn động viên em tiếp tục đến trường. Rồi nghĩ đến truyền thống gia đình, đến các anh chị, em lại cố gắng học.

AIA trao tặng xe đạp cho trẻ em nghèo hiếu học tỉnh Hà Tĩnh.

AIA trao tặng xe đạp cho trẻ em nghèo hiếu học tỉnh Hà Tĩnh.

Vào một ngày, em bỗng nhận được tin vui, nhà trường thông báo em được tặng một chiếc xe đạp từ chương trình “Hành trình cuộc sống” của Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA. Em mong sao tan học sớm để về nhà báo tin cho mẹ. Về tới cổng, em reo lên: “Mẹ ơi! Ước mơ tới trường bằng xe đạp của con đã thành hiện thực”! Hai mẹ con cứ thế ôm nhau, mừng vui khôn xiết.

Suốt đêm, trước ngày nhận xe (8/5/2015), em thao thức, dậy từ 4h sáng, ôn bài và ngồi chờ người cậu họ chở lên tỉnh. Em vui sướng vì được thay mặt các bạn nói lời cảm ơn chương trình và hôm sau được phát sóng trên truyền hình.

Chiều hôm đó, chiếc xe đạp màu đỏ đã đồng hành cùng em tới trường và làm bài thi cuối học kỳ II. Trên đường đi, em gặp bạn Nguyễn Thị Hiền ngồi khóc do xe bị hỏng. Em bảo Hiền gửi xe rồi chở bạn đến trường. Thế là ngày đầu tiên trên chiếc xe đạp này, em đã giúp bạn Hiền kịp giờ thi.

Em làm bài thi cuối năm đạt kết quả xuất sắc. Tối hôm đó, em ghi thêm trong quyển nhật ký: Ngày 8/5/2015 là sự kiện vui của đời mình.

Từ đấy, chiếc xe đạp là người bạn thân cùng chia sẻ nắng mưa, gian khó, theo em đến trường, giúp em tiết kiệm được thời gian để giúp mẹ và học bài tốt hơn. Em thầm hứa, sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô và bè bạn. Em hy vọng sau này sẽ đóng góp một phần nhỏ bé cho đất nước.

Qua đây, em muốn gửi thông điệp tới các bạn cùng hoàn cảnh: hãy cố gắng vươn lên, “không có việc gì khó” vì xung quanh ta còn biết bao tấm lòng dành cho trẻ em, vì trẻ em.

(Học sinh lớp 7A, Trường THCS Văn Trị - Thạch Hà)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast